Giáo Dục trẻ từ sớm - Phần 2

20/ 02/ 2017 4:22:24 CH 0 Bình luận

   Phần 2: Thai giáo

1.Quá trình phát triển của thai nhi

Có mô tả trong nhiều sách và website. Ví dụ: ...

2.Chuẩn bị trước khi mang thai

Thời điểm thụ thai có liên quan đến sự thành công của giáo dục thai nhi. Vì vậy, chọn thời điểm thụ thai tốt, vô hình chung là cơ sở, tiền đề cho quá trình giáo dục thai nhi. Thời điểm thụ thai tốt nhất bao gồm: tuổi tác, thời tiết, thời gian, môi trường bên ngoài, sức khỏe và tâm trạng của bố mẹ. Yếu tố này quan trọng như việc chọn hạt giống trong nông nghiệp, một hạt giống tốt sẽ khiến cây khỏe mạnh, phát triển tốt.

2.1. Tuổi kết hôn và sinh sản tốt nhất:

Độ tuổị kết hôn tốt nhất của nam giới là từ 25 - 26 tuổi, nữ giới từ 23 - 24 tuổi.

Độ tuổi sinh nở tốt nhất của nữ giới là từ 25 - 29 tuổi, nam giới từ 26 - 30 tuổi.

Sinh con sớm quá hay muộn quá đều khiến cho tinh trùng và trứng không đạt tình trạng khỏe mạnh nhất.

2.2 Thời tiết khi hậu tốt nhất

Chọn những nơi có không khí trong lành, cây cối tươi tốt, có thể tránh được bệnh dịch truyên nhiễm, sinh hoạt thuận tiện ... Đối với Việt Nam, thời tiết khí hậu tốt nhất cho quá trình thụ thai là vào mùa xuân (từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch).

2.3. Thời gian thụ thai

Cả vợ chồng đều có tình trạng sức khỏe tốt, thoải mái, dễ chịu, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp cơ sở vật chất đầy đủ cho khả năng sinh dục, không uống rượu mạnh, hạn chế hút thuốc, hoặc không uống rượu, không hút thuốc, hệ thống thần kinh điều chỉnh tốt, tính tình vui vẻ.

Cần tránh: thân thể mệt mỏi, tinh thần bị kích động (cãi nhau, đau buồn, sợ hãi), ốm đau, nằm lâu ngày trên giưòng bệnh, người phụ nữ đẻ con chưa đầy 6 tháng, sau khi tổ chức lễ kết hôn xong vì mệt, uống thuốc dưỡng bệnh hoặc thuốc an thần.

2.4. Môi trường bên ngoài

Khi thụ thai vợ chồng phải chọn những lúc thực sự thoải mái, trong một căn phòng sạch sẽ, thoáng mát, nhiệt độ thích hợp, và trong một tâm trạng vui vẻ lành mạnh, điều này rất có lợi cho thai nhi và làm cho thai nhi càng khỏe mạnh, thông minh, khôi ngô tuấn tú.

2.5. Môi trường bên trong

Mỗi cặp vợ chồng trước khi muốn có con thì phải chuẩn bị tôt về mặt sức khỏe, tâm lý và dinh dưỡng.

a. Sức khỏe

- Khám sức khỏe: cả 2 vợ, chồng nên tiến hành kiểm tra sức khỏe một cách toàn diện, đặc biệt người mẹ kiểm tra phụ khoa.

- Thể dục: người mẹ mỗi ngày tập một vài động tác thể dục để luyện cơ bắp, thường xuyên vận động như chạy dài, đi xe đạp, leo núi.

- Chất độc hại: không được nhuộm tóc nhiều lần, trang điểm nhiều, không được uống thuốc giảm béo một cách tùy tiện, hạn chế tối đa việc dùng điện thoại di động, bảo đảm khoảng cách an toàn với máy vi tính, vô tuyến, lò vi sóng, phòng mới sơn,

b. Tâm lý

Thụ thai trong tình trạng tâm lý của vợ chồng không tốt, sẽ rất ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, tâm lý tốt khi thụ thai sẽ bảo đảm cho thai nhi mạnh khỏe và đồng thời cũng là cơ sở để tiến hành giáo dục thai nhi.

c. Dinh dưỡng

Khi cả hai vợ chồng muốn có con cho đến khi quyết định thụ thai thì phải tích cực tăng dinh dưỡng, trong các bữa ăn hàng ngày cần phải đủ Protêin, Vitamin, chất khoáng, Canxi phải ăn nhiều các loại thức ăn như: Cá, thịt gà, trứng, thịt nạc, đậu phụ và rau xanh, hoa quả.

Thực hiện thói quen ăn uống có khoa học, ăn đa dạng, phối hợp dinh dưỡng Protêin (Đậu phụ, thịt nạc, trứng gà, cá), Vitamin (rau, hoa quả), nguyên tố vi lượng (Iốt, sắt), tránh thức ăn ô nhiễm.

d. Nắm chắc đồng hồ sinh học của cơ thể

Trong cơ thể của mỗi người đều có nhịp điệu sinh học và luôn thay đổi theo chu kỳ, ví dụ: nhịp điệu thể lực, nhịp điệu tâm lý và nhịp điệu trí lực. Khi những nhịp điệu này đạt đến cao trào thì con người sẽ cảm thấy thể lực sung mãn, tâm lý thoải mái, tư duy linh hoạt. Nếu như tiến hành thụ thai trong thời gian này, thì những tế bào tốt sẽ có thể tham gia thụ tinh hình thành nên phôi thai, đứa trẻ được sinh ra sẽ có sức khỏe tốt và thông minh.

Thời gian của 3 chu kỳ này là 23, 28, 33. Cách tính: lấy số ngày bạn đã sống, chia cho số ngày của nhịp sinh học, lấy được số dư là X,Y,Z. X < 12, Y < 15, X < 17 là tốt nhất.

Công cụ tính nhịp sinh học

http://www.xemngay.com/Default.aspx?blog=SinhHoc&im=15101984L123&key=lich+van+nien

Chọn ngày mà cả vợ cả chồng đều tốt.

2.6 Sự phối hợp của người chồng:

a. Không hút thuốc.

Trong thuốc lá có chứa rất nhiều độc tố vào cơ quan sinh dục qua đường tuần hoàn máu. Thời gian hút thuốc càng dài, lượng hút càng nhiều -> chất độc càng nhiều thì số lượng tinh trùng càng ít, tỉ lệ dị tật tinh trùng càng cao, dẫn đến khả năng dị tật của thai nhi càng lớn. Tốt nhất là không hút thuốc.

b. Không uống rượu.

Rượu rất độc hại đối với tế bào sinh dục. Nam giới sau khi uống rượu xong thì 70% tinh dịch của họ hoạt động rất kém, những con tinh trùng này khi thụ tinh thì sẽ hình thành những thai nhi không khỏe mạnh, dễ gây dị tật, trẻ sinh ra yếu, dễ mắc bệnh, phát triên chậm, nhận thức chậm. Chính vì thế trước khi thụ thai cả bố và mẹ đều không nên uống rượu, càng không được nghiện rượu.

c. Thận trọng khi dùng thuốc.

Thuốc kháng sinh như: Thuốc chống ung thư, Moóc phin, Côcain, thuốc lợi tiểu đều không tốt. Tốt nhất là sau khi dùng thuốc nửa năm đến 1 năm thì mới để cho người vợ mang thai.

d. Phải ăn nhiều.

Trước khi người vợ mang thai 6 tháng hoặc 1 năm, ngưòi chồng phải chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống, bảo đảm đủ chất để có tinh trùng tốt. Có thể ăn nhiều thức ăn có Vitamin A, B, C, E, ví dụ như: Tim, gan động vật, rau xanh, hoa quả tươi và dầu thực vật. Có thể ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều Protêin như: Cá, tôm, cua, trứng và thịt nạc, nhiều chất khoáng, nguyên tố vi lượng như các loại ốc, trai, hến, sò.

e. Phải sống trong một môi trường trong lành.

Tránh môi trường ô nhiễm, có nhiều độc tố hóa học, thuốc trừ sâu, có nhiều bức xạ, từ trường.

2.7. Tình yêu

Thụ thai là khoảng thời gian mà tình cảm nam nữ đạt đến cao trào. Khi nam, nữ giao hợp, thì tinh thần phải thoải mái, tình cảm phải thắm nồng thì mới tạo tiền đề tốt cho việc thụ thai và sinh con. Trước khi thụ thai, hai vợ chồng phải biết hâm nóng tình yêu của mình, tạo không khí ấm áp và có được cảm giác ngọt ngào. Trong quá trình giao hợp, vợ chồng phải biết ân ái, thể hiện tình yêu mãnh liệt, đem tình yêu và sự say mê đó dồn vào cho việc giao hợp, làm cho thời khắc thụ thai được đón nhận cảm giác đạt đến cao trào của cả hai người, tạo cơ sở vững chắc cho sự ra đời và tình yêu đối với đứa trẻ.

Trong khi mang thai, thì vợ chồng phải có tình cảm gắn bó thắm thiết, có thể tạo môi trường tốt cho sự phát triển của thai nhi. Sau khi kết hôn, đặc biệt sau khi mang thai người vợ thường hay có cảm giác rất cần sự che chở của người chồng, nếu người chồng biết động viên, an ủi, âu yếm và quan tâm chăm sóc cho vợ thì sẽ tạo ra không khí vui vẻ ấm áp trong gia đình, từ đó tạo ra môi trường tốt cho việc giáo dục thai nhi. Người mẹ phải sưởi ấm thai nhi bằng chính, tình yêu của mình thì mới có thể thường xuyên chăm lo cho sự phát triển của thai nhi và tích cực liên hệ với thai nhi bằng những hành động thể hiện tình yêu của mình với thai nhi. Có như vậy trong quá trình mang thai, ngưòi mẹ mới có thể cảm nhận được những thay đổi nhỏ nhất của thai nhi và cho thai nhi từng bước cảm nhận được tình yêu của người mẹ, từ đó có thể loại bỏ được những bất an về tinh thần của thai nhi. Cũng chính tình cảm này đã truyền cho thai nhi tình yêu bao la của người mẹ ngay từ những ngày đầu hình thành ý thức ở thai nhi, tạo ra những đức tính tốt và tình yêu cuộc sống cho thai nhi sau này.

10 tháng mang thai không chỉ là một quá trình sinh lý mà nó còn là một chặng đưòng tâm lý của người mẹ, tiến hành giáo dục thai nhi trong giai đoạn này có thể nói là thách thức về lòng kiên trì và tình yêu của cả người bố và người mẹ.

Tham khảo cuốn sách "Thiên tài từ 280 ngày".

3.Các phương pháp thai giáo

Có rất nhiều hoạt động đơn giản nhưng lại hết sức quan trọng và cần thiết.

3.1. Giáo dục thai nhi bằng âm thanh (lời nói của mẹ) <280 ngày>

Sử dụng âm thanh tạo ra những phản ứng khác nhau của thai nhi, dựa trên khả năng nghe và khả năng nhớ của thai nhi.

Đặt tên cho con và thường nói với “Cục cưng” của mình rằng: “Con yêu, mẹ là mẹ của con, chào con”. Vừa nói vừa đưa tay xoa lên cái bụng to của mình, thai nhi có thể biểu hiện sự vui mừng bằng cách “cựa quậy” trong bụng mẹ. Sau này khi sinh ra, nói lại câu này có thể loại bỏ sự bất an và căng thẳng do sự thay đổi đột ngột của môi trường xung quanh mang đến cho đứa trẻ.

Thường xuyên nói chuyện với con kết hợp các động tác xoa sẽ giúp thai nhi có thể cảm nhận được tiếng nói thân quen, tràn đầy tình yêu thương của bố mẹ, từ đó làm tăng thêm cầu nối sinh lý và liên hệ tình cảm giữa người mẹ và thai nhi. Điều này rất có lợi cho sự phát triển về tinh thần và thể lực của thai nhi.

 

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu là tháng thứ 4, khi đại não của thai nhi phát triển mạnh nhất.

3.2. Giáo dục thai nhi bằng cách vuốt ve <280 ngày> - mát xa

Xúc giác của thai nhi hình thành rất sớm, nếu như vuốt ve đầu thai nhi hoặc các bộ phận khác trên cơ thể thai nhi ở ngoài bụng mẹ, thì thai nhi sẽ đưa ra các phản ứng tương xứng. Việc vuốt ve âu yếm, làm cho thai nhi cảm nhận được sự yêu thương vuốt ve của bố mẹ và làm tăng khả năng phản ứng của thai nhi. Bố mẹ vừa vuôt ve thai nhi vừa nói chuyện vối chúng, thủ thỉ tâm sự, giao lưu tình cảm, giống như một gia đình có ba người, tạo sự ấm cũng thân mật gần gũi với nhau.

3.3 điểm phải chú ý:

- Khi vuốt ve thai nhi trên bụng, người mẹ phải thật nhẹ nhàng khéo léo, không được dùng lực quá mạnh.

- Khi người phụ nữ mang thai vào giai đoạn cuối gần sinh nở, thì phần da bụng của người mẹ bị căng cứng, khả năng là do tử cung thu nhỏ một cách không theo quy luật, lúc này, không nên vuốt ve thai nhi, để tránh nảy sinh hiện tượng đẻ ngược.

- Đối với những phụ nữ vốn sinh sản không tốt, thường bị đẻ non, đẻ thiếu tháng, hoặc xuất huyết trước khi đẻ ... thì không được áp dụng phương pháp giáo dục thai nhi bằng sự vuốt ve, có thể dùng các phương pháp khác thay thế.

3.4.Giáo dục thai nhi bằng âm nhạc <280 ngày>

5-7 tháng tuổi thì thính lực của thai nhi hoàn toàn được hình thành, có thể phân biệt được các loại âm thanh, và có những phản ứng tương xứng.

1 số thí nghiệm:

TN1: trước khi sinh 5-6 tuần, chọn 1 câu chuyện, đọc liên tục trong 5 tiếng, sau khi sinh trẻ có thể phát hiện được đâu là câu chuyện đã được nghe so với truyện khác chưa được nghe bao giờ. -> thai nhi có trí nhớ cực tốt.

TN2: dùng điện thoại dành cho thai nhi, (ống nghe để nói và nghe). Khi thai nhi nghe thấy âm thanh mà nó yêu thích, thì nó nằm im và hơi ngóc đầu dậy, nhưng khi nghe thấy những âm thanh không thích thì nó liền quay đầu đi, và dùng chân đạp vào bụng mẹ.

Từ khi mang thai được 5 tháng, người mẹ thường xuyên nghe những bản nhạc hay sẽ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc của thai nhi, trẻ sinh ra có hệ thống thần kinh phát triển, thể lực, trí lực dồi dào, phản ứng linh hoạt.

Nhạc khác nhau sẽ ảnh hưởng khác nhau đến thai nhi. Một khúc nhạc kinh điển có thể làm cho con người thấy thoải mái, khí huyết lưu thông, tinh thần phấn chấn. Một khúc nhạc kinh dị, làm cho người ta thấy hoảng sợ, hoang mang. Một bản nhạc du dương làm cho tâm hồn người ta thoải mái. Nhạc trẻ như: “Pop, Rock, Disco...” thì khi sinh ra chắc chắn đứa trẻ sẽ bạo dạn, tinh thần không ổn định. Nhạc cổ điển khiến đứa trẻ sẽ có tinh thần sảng khoái, tính tình hòa nhã, điềm đạm. Nghe đàn nhị, những bản nhạc êm ái du dương khiến thai nhi trong bụng mẹ sẽ rất khoan thai, cử động ít, khi sinh ra được nghe lại thì nó rất vui và hoa chân múa tay. Như vậy thai nhi thường thích những bản nhạc trữ tình, du dương, êm ái đi vào lòng người và không thích những bản nhạc xô bồ, ồn ào.

Nhạc cho mẹ: hay, trầm lắng, sau khi nghe người mẹ sẽ cảm thấy vui vẻ dễ chịu. Nhạc cho thai nhi: nhanh, hoạt bát, có thể kích thích thính giác của thai nhi. Đối với những thai nhi thích vận động, sôi nôi thì thường chọn loại nhạc trữ tình, đằm thắm êm dịu, để cân bằng tính cách của thai nhi. Đối với những thai nhi tương đối yếu ớt, chậm chạp thì thường chọn những loại nhạc vui vẻ, nhộn nhịp, để kích thích sự phát triển của thai nhi.

 

Mẹ còn có thể hát cho con nghe. Thai giáo bằng âm nhạc có thể tiến hành từ tháng thứ 2.

3.4. Giáo dục thai nhi bằng ngôn ngữ <280 ngày>

Thi nhi tiếp nhận dinh dưỡng qua dây rốn và thông tin qua phản xạ thần kinh từ mẹ. Thai nhi có khả năng ý thức được thế giói bên ngoài và những thông tin đó luôn được giữ lại trong trí nhớ một thời gian dài cho đến khi được sinh ra, sự thể nghiệm này có ảnh hưởng rất lớn đến cá tính, năng lực, trí lực của đứa trẻ.

Có thể dạy ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ cho thai nhi. Mỗi ngày cho nghe 10 phút vào 1 thời điểm cố định, sau này trẻ sẽ rất thuận lợi trong việc học các ngôn ngữ này, đặc biệt phát âm rất chuẩn, ngoài ra còn khiến trẻ tăng thính lực, trí nhớ, khả năng quan sát, tư duy và biểu đạt ngôn ngữ.

Có thể 1 bài hát, hát bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Ví dụ Twinle twinle star.

3.5. Giáo dục thai nhi bằng ánh sáng <280 ngày>

Dù trong vòng từ 25 đến 32 tuần đầu, thai nhi không hề mở mắt, nhưng từ tuần thứ 13, thị giác của thai nhi đã được hình thành. Khi được 4 tháng tuổi, thai nhi đã bắt đầu có phản ứng đối với ánh sáng.

Giáo dục thai nhi bằng ánh sáng tốt nhất nên tiến hành từ khi thai nhi được 24 tuần tuổi. Hàng ngày, người mẹ nên dùng đèn pin chiếu vào phần bụng của mình theo thời gian quy định, mỗi lần khoảng 5 phút. Trước khi kết thúc có thể liên tục bật và tắt đèn pin để bảo đảm cho thị giác của thai nhi phát triển khỏe mạnh. Chú ý không dùng ánh sáng mạnh, không chiếu quá lâu.

<40 tuần>

Tiến hành từ tháng thứ 7 (giống cuốn 280 ngày).

3.6. Giáo dục thai nhi bằng đối thoại <280 ngày>

Bố mẹ dùng lời nói miêu tả những cảnh sắc của thế giới bên ngoài và kể lại cho thai nhi nghe, từ đó có thể kích thích sự hứng thú của thai nhi, tăng khả năng cảm thụ nghệ thuật của chúng, làm cho thai nhi sau khi sinh ra càng tràn đầy sức sống và trí tuệ. Bố mẹ có thể hỏi thăm, tán gẫu, đọc sách báo, hát, kể chuyện. Trong quá trình nhắc đi nhắc lại 1 vài từ đơn giản.

Bắt đầu tiến hành khi thai nhi được 3-4 tháng tuổi, hàng ngày được tiến hành theo thời gian quy định, mỗi lần trong vòng 5 phút, không được nói những câu phức tạp, tốt nhất nên mở đầu và kết thúc bằng một câu giống nhau, để làm tăng trí nhớ cho thai nhi. Do tiếng của nam giới thường trầm nên thai nhi đặc biệt thích giọng nói của bố, vì thế người bố phải thường xuyên kể chuyện cho thai nhi.

3.7. Giáo dục thai nhi bằng trò chơi <280 ngày>

Dùng tay xoa bóp lên bụng mẹ, kích thích thai nhi, hoặc đùa với thai nhi qua làn da bụng mẹ.

Khi người mẹ mang thai được 5-6 tháng, có thể cảm nhận được hình hài của thai nhi, thì có thể tiến hành huấn luyện thai nhi, kích động nhẹ nhàng thai nhi, làm cho thai nhi trong cơ thể người mẹ có thể "đi bộ", "đạp chân". Khi thai nhi đạp chân vào bụng mẹ thì người mẹ khẽ đập tay vào chỗ mà thai nhi đạp, người mẹ lại tiếp tục động tay vào chỗ thai nhi đạp, sau đó chờ thai nhi đạp lần thứ hai, thường là sau 1-2 phút, thai nhi lại tiếp tục đạp, ngưòi mẹ lại tiếp tục động tay vào chỗ thai nhi đạp, sau vài lần như vậy người mẹ dừng đập tay. Trong khi đập nhẹ tay vào bụng ngưòi mẹ thường xuyên thay đổi vị trí tay đập trên bụng, lúc đó thai nhi sẽ đạp vào những chỗ ngưòi mẹ đã đập nhẹ tay vào. Mỗi lần tiến hành khoảng 10 phút, mỗi ngày từ 1 - 2 lần. Lưu ý, vị trí đập tay của người mẹ không được cách xa vị trí đạp của thai nhi. Khi mang thai được 3 tháng, và lúc sắp sinh thì không nên dùng phương pháp giáo dục thai nhi này. Khi huấn luyện cho thai nhi động tác cũng phải hết sức nhẹ nhàng.

Hoạt động này giúp tăng cường tính tích cực cho hoạt động của thai nhi, có lợi cho sự phát triển trí lực, vận động, cơ bắp của thai nhi.

3.8. Giáo dục thai nhi bằng vận động <280 ngày>

Không thấy nêu phương pháp. Chỉ nêu tác dụng và việc tập vận động là hoàn toàn an toàn vì từ tháng thứ 4 cuống rốn của thai nhi đã chắc cộng với sự bảo vệ của nước ối nên giảm nhiều lực tác động từ bên ngoài.

<40 tuần>

Hai phương pháp:

Một là, thai phụ thực hiện các động tác vận động hợp lý, tích cực tác động tới sự phát triển của đại não và cơ bắp của thai nhi, hơn nữa vận động hợp lý cũng giúp thai phụ dễ dàng hơn trong quá trình lâm bồn;

Hai là, vào thờỉ điểm thích hợp, thai phụ có những tác động và hướng dẫn tập luyện cho thai nhi

 

, thúc đẩy sự phát triển thân tâm của thai nhi.

3.9. Giáo dục thai nhi bằng liên tưởng <280 ngày>

Giáo dục thai nhi bằng sự liên tưởng tức là tưởng tượng ra một sự vật tốt để người mẹ có thể ở vào một môi trường tốt và truyền những ý nghĩa và tình cảm tốt đẹp đó cho thai nhi. Ví dụ, ngưòi mẹ có thể tưởng tượng ra một bức tranh có một chú ếch con rất ngộ nghĩnh hoặc tưởng tượng ra một phong cảnh đẹp, nghĩ về một khúc nhạc hay, một bài thơ, v...v... Sự liên tưởng của người mẹ có tác dụng rất lớn đối với thai nhi.

3.10. Giáo dục thai nhi bằng mỹ học <280 ngày>

Giáo dục thai nhi bằng mỹ học là phương pháp truyền cảm nhận về cái đẹp của người mẹ sang cho thai nhi nhờ vào ý thức của thai nhi. Mỹ học âm nhạc: người mẹ nghe những bản nhạc hay, khi nghe hãy tưởng tượng và cảm thụ bản nhạc. Mỹ học tự nhiên: thiên nhiên, thảo nguyên xanh mênh mông, những ngọn núi cao, những hang động sâu thần bí, những dòng sông và bãi biển đẹp gợi mở cho sự suy nghĩ, đem lại nguồn cảm hứng sáng tạo và sự thăng hoa về tinh thần, người mẹ truyền nó cho thai nhi. Tìm đến thiên nhiên, người mẹ cũng hít thở không khí trong lành, cũng có lợi cho sự phát triển bộ não của thai nhi. Cảm thụ cái đẹp: người mẹ có khí chất tốt, tinh thần thoải mái và cử chỉ văn minh thì sẽ có thể cảm nhận được cái đẹp từ chính bản thân mình. Trong thời gian mang thai, người mẹ phải đảm bảo tinh thần ổn định, ăn mặc gọn gàng, cử chỉ lịch thiệp, phải làm phong phú đời sống tinh thần: nghe nhạc, đọc sách, du lịch, thưởng thức nghệ thuật, v...v...

3.11. Giáo dục thai nhi bằng hiệu ứng tâm lý <280 ngày>

Người xưa có dạy: phụ nữ mang thai “không xem những hình ảnh có nội dung xấu, tai không nghe tạp âm, miệng không nói lời thô tục, không ăn thức ăn có mùi vị lạ"

<280 ngày>

3.12. Giáo dục thai nhi bằng dinh dưỡng <40 tuần>

Bắt đầu từ trước khi mang thai, không nên ăn quá no, nên ăn nhiều bữa, mỗi bữa một lượng vừa phải, hạn chế ăn uống đồ chế biến sẵn, đồ đóng hộp, không nên ăn đồ quá nhiều dầu mỡ và thực phẩm có tính kích thích như cay, nóng.

3.13. Giáo dục thai nhi bằng ý niệm (tâm linh) <40 tuần>

Có nghiên cứu cho rằng, nếu thai phụ thường xuyên tưởng tượng về hình ảnh của một đứa trẻ, thì hình ảnh tưởng tượng này xét về góc độ nào đó sẽ có những điểm giống nhau với đứa trẻ thai phụ sinh ra sau này. Bởi hình ảnh tưởng tượng của thai phụ có thể chuyển hóa vào thân thể của thai nhi. Thai giáo bằng ý niệm không có sự hạn định về thời gian và hình thức, thai phụ có thể triển khai tường tượng bất kỳ lúc nào, truyền đạt sự kỳ vọng tốt đẹp của bản thân tới thai nhi.

3.14. Giáo dục thai nhi bằng tri thức <40 tuần>

Thai giáo bằng tri thức bao gồm luyên chữ số, luyện hình khối, luyện màu sắc, luyện chữ cái, luyện phát âm, luyện ngoại ngữ và lý giải bách khoa tri thức.

Thai giáo tri thức hệ thống có thể bắt đầu tiến hành từ tháng thứ 5, tiến hành nhận biết từ những con số và hình khối, màu sắc đơn giản, sau đó dần nâng cao độ khó. Trước khi tiến hành thai giáo bằng tri thức cần một khoảng thời gian cố định để tiến hành, hình thành quy luật nhất định cho thai nhi.

Tóm lại có các hoạt động người cả bố và mẹ cần thực hiện:

- Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý.

- Luôn nghĩ đến con và thường xuyên hát, nói chuyện, mô tả sự vật cho con nghe, phải tưởng tượng.

- Duy trì đời sống tinh thần phong phú, nghe nhạc (từ tháng thứ 4), đọc thơ, xem phim, đi du lịch, vận động nhẹ nhàng.

- Vừa mát xa vừa nói chuyện với con, tương tác với cử động đạp của con.

- Tưởng tượng những sự vật tốt đẹp và truyền cho con.

 

Viết bình luận