Giáo Dục trẻ từ sớm - Phần 5-6

20/ 02/ 2017 4:22:34 CH 0 Bình luận

                        Phần 5: Phát triển nhân cách 0-6 tuổi

Chương 1: Quan điểm sống quyết định số phận

Quan điểm sống là những điều cơ bản mà một người cho là đúng. Một cách gọi khác của quan điểm sống là hệ các giá trị mà người đó coi trọng. Nếu tập hợp các quan điểm về tất cả các lĩnh vực của đời sống thành một hệ thống thì trở thành là đạo. Hay chúng ta có thể gọi là đạo làm người. Quan điểm sống sẽ quyết định góc nhìn sự vật, sự việc của con người, qua đó định hướng những quyết định, hành động tại từng thời điểm. Nếu hành động được lặp lại sẽ hình thành thói quen. Thói quen sẽ tạo nên tính cách. Tính cách quyết định số phận. Vì vậy, dạy cho trẻ những quan điểm sống đúng đắn ngay từ nhỏ sẽ quyết định số phận của trẻ sau này.

Quan điểm sống là những sự thật mà một người cho là đúng, vì thế, những người khác nhau có thể có các quan điểm sống khác nhau. Dạy trẻ những sự thật gì do bố mẹ quyết định.

Chương 2: Các quy luật con người

- Mỗi con người trên thế giới này là duy nhất, không ai giống ai, ai cũng có những điểm mạnh và những điểm yếu, vì thế con phải phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, mỗi ngày một tiến bộ hơn. Con hãy luôn tự tin và tôn trọng những người khác.

- Mỗi người đều chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình và trong mọi hoàn cảnh con luôn có quyền lựa chọn sẽ làm gì và con tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.

- Một đời người kéo dài khoảng 70 năm, đều phải trải qua 3 giai đoạn: còn nhỏ, trở thành người lớn, về già. Nếu khi còn nhỏ, con chịu khó học tập, rèn luyện thì khi lớn lên con sẽ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nếu từ khi con nhỏ, con

- Muốn giỏi việc gì đó chỉ có 1 con đường là khổ luyện, trên đường đi sẽ gặp nhiều khó khăn, người biết vượt qua khó khăn sẽ đạt được mục đích của mình. (tham khảo cuốn “Những kẻ kiệt xuất” – định nghĩa về 10.000 giờ).

- Định nghĩa hạnh phúc và thành công: tùy mỗi người.

Định nghĩa sứ mệnh, hay mục đích cuộc đời: mỗi người được sinh ra đều được trao một sứ mệnh phải hoàn thành, có người sớm tìm ra nó nhưng cũng có người không bao giờ tìm ra. Đó sẽ là việc mà họ thấy yêu thích nhất, làm dễ dàng nhất, thành công nhất. Và việc đó là gì, chỉ có người đó mới có thể phát hiện ra được.

                      Phần 6: Giáo trình tham khảo: Gum Gum từ 0 tháng tuổi

1. Sự phát triển của con người

Sự phát triển của bộ não: bộ não lớn lên nhờ hoạt động, có thể đẩy nhanh quá trình phát triển của não bộ bằng cách tăng cường độ kích thích. (4)

Ba năng lực khác biệt của người: đi chạy với tư thế thẳng, nói ngôn ngữ phức tạp, viết được nhờ ngón cái và ngón trỏ. -> do nhìn theo cách đặc biệt, nghe theo cách đặc biệt, cảm nhận theo cách đặc biệt. (4)

Bảy giai đoạn phát triển não bộ: (4), 7 phần này hiện diện sau khi trẻ trào đời, nhưng chúng lần lượt hoàn thiện các chức năng của mình,

· Lúc mới sinh: Trước cuống não và tủy sống.

· 2,5 tháng: Cuống não và phần não trước

· 7 tháng: Não giữa và phần dưới vỏ não

· 12 tháng: Vỏ não ban đầu

· 18 tháng: Vỏ não mới

· 36 tháng: Vỏ não nguyên thủy

· 72 tháng: Vỏ não phức tạp

- Sơ đồ phát triển:

· Lúc mới sinh: Phản ứng với ánh sang, tiếng động mạnh, phản ứng babinski, phản ứng cử động, tiếng khóc đầu đời, cầm nắm.

· Giai đoạn còn lại: hiểu ngôn ngữ, năng lực thính giác, năng lực xúc giác, năng lực vận động, năng lực ngôn ngữ, năng lực điều khiển tay.

· Các năng lực giác quan sẽ đến trước năng lực vận động.

- Đánh giá trẻ khi vừa trào đời: Tốt nhất là trong vòng 24h sau sinh. Đánh giá vào lúc nào cũng đều tốt, vì quan trọng là bé đã làm được chưa, nếu 1 tuổi mà vẫn chưa làm được thì phải thực hiện các chương trình kích thích như trẻ mới sinh ra. Ưu tiên các chức năng kém, phấn đấu bằng nhau là tốt nhất.

· Phản ứng với ánh sáng: co đồng tử khi sáng và mở đồng tử khi tối. Quan sát trên người lớn trước: cho vào phòng tối, càng tốt càng tốt, sau 10 phút, quan sát mắt thấy đồng tử mở to, che mắt trái, chiếu đèn pin vào mắt phải, ngay lập tức đồng tử sẽ co lại. Chờ 10p sau, che mắt phải và thử mắt trái. Thử với trẻ, chú ý là 2 bên phải phản ứng đồng thời. Nếu phản ứng nhanh thì kết quả là hoàn hảo, nếu chậm là bình thường, nếu không phản ứng gì: có tật.

· Phản ứng với tiếng động lớn, đột ngột, chói tai. Độ chói và đột ngột quan trọng hơn độ lớn. Đạo cụ: chuông, hoặc 2 khối gỗ 5x10x15 cm đập vào nhau. Đứng cách trẻ ít nhất là hơn nửa mét ( > 50 cm), gõ 2 mảnh gỗ, trẻ sẽ giật mình, chân tay co cứng, nếu phản ứng ngay lập tức: hoàn hảo, nếu chậm: bình thường, nếu không phản ứng: có vấn đề.

· Phản ứng xúc giác (Babinski): dùng mặt móng tay cái vuốt nhẹ dọc rìa ngoài lòng bàn chân trẻ, từ gót cho đến ngón chân. Khi ta thực hiện xong, ngón chân cái của bé sẽ nhỏng lên, các ngón chân còn lại xòe theo hình quạt. Khi đến 1 tuổi thì phản ứng này sẽ ngược lại, vì trẻ cần có phản ứng này để hỗ trợ việc trườn bò, khi đã đi rồi thì không cần nữa nên mất đi. Nếu cả 2 chân thì hoàn hảo, một chân thì bình thường, cả 2 chân ko phản ứng thì có vấn đề.

· Năng lực vận động: có thể cử động tự do cả 4 chi khi đặt nằm ngửa. Nếu có thể thoải mái cử động cả 4 chi: hoàn hảo. Nếu 1 chi trở lên không thể cử động hoặc cử động kém hơn các chi còn lại thì bình thường. Nếu 1 chi trở lên không thể cử động 1 chút nào: có vấn đề. Ngay từ lúc trào đời, nên thử đặt bé ở trần, nằm sấp và quan sát các cử động của trẻ, 1 trẻ khỏe mạnh sẽ nhanh chóng cựa quậy các chi. Một số nơi có tục lệ ngay sau khi trẻ sinh ra, cho đặt sấp lên bụng mẹ để bé trườn lên từ hông mẹ tìm vú mẹ.

· Năng lực ngôn ngữ: tiếng khóc trào đời. Nếu ngay hoặc trong vòng vài phút trẻ khoc rất to: hoàn hảo, nhỏ và yếu: bình thường, không khóc sớm: có vấn đề.

· Phản ứng cầm nắm: Khi ta đặt thứ gì đó vào tay trẻ, trẻ sẽ tự động nắm lấy tại vị trí vật được đặt vào. Test: để bé nằm ngửa, đặt ngón tay trỏ phải của ta vào lòng bàn tay trái trẻ, đặt ngón tay trỏ trái của ta vào lòng bàn tay phải trẻ, nhẹ nhàng kéo trẻ về phía mình, khi trẻ cảm nhận được lực kéo thì trẻ sẽ nắm lại. Nếu trẻ phản ứng ở cả 2 tay: hoàn hảo, nếu 1 tay phản ứng kém hơn hoặc không có phản ứng thì bình thường, nếu không phản ứng thì có vấn đề.

- Não bộ: não trước, não sau, cột số. Não sau + cột sống là nơi tiếp nhận thông tin (thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác, 3 cái đầu là quan trọng nhất). Não trước + cột sống và các dây thần kinh vận động. Phát triển phần não sau bằng cách kích thích nhiều, phát triển não trước bằng cách tạo điều kiện cho trẻ hoạt động.

2.Tháng đầu tiên

2.1. Đặc điểm của trẻ

Trẻ sơ sinh: mới sinh ra như 1 người mù lòa, điếc lác và bất động, chúng đang hết sức nỗ lực. Trẻ cần được cử động nên ko nên bó tã, trẻ cần được gần mẹ nên ko nên tách mẹ khỏi bé sau khi sinh, đó là trạng thái .

Ngủ: Chủ yếu là ngủ. Mỗi ngày trẻ ngủ từ 16 -17 tiếng, chiếm khoảng 70% thời gian của một ngày. Chu kỳ các giấc ngủ khác khoảng 45 phút. Người lớn ngủ khoảng từ 90 - 120 phút. Chu kỳ giấc ngủ bao gồm ngủ nông và ngủ sâu, trong đó thời gian ngủ sâu chiếm một nửa. Về sau, ngủ nông sẽ dần dần giảm bớt, đến khi thành niên, thời gian ngủ nông của mỗi người chỉ chiếm 1/5 -1/4 cả giấc ngủ. Khi con ngủ sâu, nhãn cầu không chuyển động, con hít thở đều đặn. Khi ngủ nông thường con có động tác mút, mặt cũng thể hiện các sắc thái tình cảm như: nhăn nhó, tươi cười, mắt mặc dù nhắm chặt nhưng nhãn cầu lại chuyển động, vung tay vung chân, duỗi lưng, rướn người... Bố mẹ nên hiểu rằng đây là những biểu hiện của các sắc thái tình cảm của con, đừng coi những biểu hiện này là "vấn đề", đừng ép con ăn thêm hay gọi hộ lý, đừng làm phiền con. ban đêm nên tránh làm phiền con. Khoảng cách giữa các lần cho con bú từ 2 - 3 tiếng, dần kéo dài 4 - 5 tiếng, giúp con ngủ nhiều vào buổi tối và ngủ ít vào ban ngày, nhanh chóng thích nghi với nhịp sống của người lớn. Khi ngủ cần được yên tĩnh.

Nhìn: Mắt con có thể dõi theo sự chuyển động của vật thể trước mắt, có thể chú ý nụ cười trên khuôn mặt người, có thể quay đầu bắt kịp âm thanh, có thể cầm nắm tiếp xúc với đồ vật. Lúc này, nếu bạn sắp xếp đồ vật xung quanh phong phú, con thường xuyên tiếp nhận mọi loại kích thích về thị giác và thính giác. Đồng thời, con tiếp nhận được sự âu yếm và chăm sóc của mẹ, điều này sẽ thúc đẩy hệ thống thần kinh, tâm lý của con phát triển. Khoảng cách nhìn xa nhất là 19mm, thu hút bởi những đồ chơi hình tròn màu đỏ, có thể chuyển động đầu và mắt một cách chầm chậm theo đồ chơi. Khi tỉnh ngủ, con rất thích dùng ánh mắt tìm kiếm các mục tiêu, con nhìn ngang nhìn dọc, một khi đã “bắt” được mục tiêu, con sẽ nhìn chăm chú không rời, lâu dần hình thành tật lé mắt. Một vài đứa con sau này mắc tật lé mắt, không ít trong số đó do nguyên nhân con nằm trên giường trong thời gian quá dài và những đồ vật đặt trong phòng không thích hợp đã dẫn đến điều này. Thích thú những đồ vật có thể di động, nhiều màu sắc và có âm thanh. Các con mới sinh ra thích nhìn các bức vẽ to, đặc biệt là hình khuôn mặt người lớn. Không cho ánh sáng chiếu trực tiếp vào con, không cho xem tivi. 1-2 tháng có thể nhìn 20-30cm. Chưa phân biệt được màu sắc, nhưng việc cho xem màu rất quan trọng. Thích quan sát chỗ tiếp giáp giữa đen và trắng -> cho nhìn hình đen trắng.

Nghe: Khi nghe thấy những âm thanh vui tai liền dừng khóc. Thích thú được mẹ ôm ấp trong lòng và nói chuyện, trêu đùa cùng. Thích âm thanh của chính mình, cùng "nói chuyện" với mẹ. Đối với những kích thích thị giác, thính giác tức thời hay lặp đi lặp lại, bước đầu có khả năng về ký ức. Con mới sinh thích nghe giọng nói của mẹ, âm thanh này làm cho con cảm thấy gần gũi, con không thích nghe những âm thanh ồn ào và vang. Thích nhịp đập trái tim của người mẹ. Thính giác rất nhạy. Nghe tiếng nói, tiếng cười thì tình cảm sẽ thêm gắn bó.

Khóc: những đứa trẻ khỏe mạnh mới sinh ra có tiếng khóc vang, kéo dài làm cho người khác cảm thấy êm tai. Tiếng khóc của trẻ bị bệnh thường the thé, ngắn, tiếng khan hoặc yếu ớt, nếu gặp phải trường hợp này bạn nên đưa con đến bệnh viện. Tiếng khóc của con có rất nhiều nguyên nhân, như: bị đói, khát nước hay tã bị ướt.

Cười: càng sớm biết cười thì càng thông minh, các con mới sinh thông thường trong ngày thứ 10 - 20 là có thể biết cười. Nếu 1—2 tháng mà con không biết cười, cần phải đưa con đi bệnh viện kiểm tra.

Nắm: Phần lớn thời gian con đều nắm chặt tay, con biết nắm chặt ngón tay của bố mẹ. Bố mẹ có thể cho con nắm ngón tay, liên tục kiểm tra khả năng của con, xem sức cầm nắm dần dần có yếu đi không. Để con nắm ngón tay bố mẹ, quan sát con có thể nhấc tay khỏi đệm cao bao nhiêu. Sau một tuần sức nắm sẽ giảm dần đi.

Xúc giác: Cơ thể của con tiếp xúc càng nhiều với thế giới xung quanh thì sự kích thích bộ não của con càng mạnh. Xúc giác chính là thứ nhạy cảm nhất của các con mới sinh, đặc biệt là môi và khuôn mặt. Con thích tiếp xúc với những đồ vật mềm mại. Môi và tay là bộ phận tiếp xúc nhạy cảm nhất. Từ lúc hai tuần tuổi, con đã có thể có các cử chỉ vuốt ve khuôn mặt của mẹ. Khi tay con chạm vào một vật nào đó thì ngay lập tức con nắm chặt, và con rất nhạy cảm với lạnh hay nóng.

Cảm xúc: Con có khả năng biểu thị sự hưng phấn và thậm chí là sầu não.

Phản xạ bước: Mới sinh ra, con đã có phản xạ bước, phản xạ này sẽ mất đi sau khoảng 56 ngày. Trong thời kỳ đầu, có thể tận dụng tối đa loại phản xạ này để tập luyện cho con. Sau 8 ngày có thể luyện được rồi.

Vận động: cần tập kiểm soát cơ cổ và đầu: nâng đỡ và quay. Trẻ thích được vận động, nếu đặt nằm sấp trên mặt phẳng ấm và nhẵn, các cử động tay chân ngẫu nhiên lại giúp bé di chuyển cực kỳ hiệu quả, trẻ em thích di động, thích được nằm sấp. Nôi, cũi, xe đẩy, khung tập đi hoàn toàn không nên dùng. (4)

Bắt chước: Từ lúc hai tuần tuổi, con đã có thể có các cử chỉ vuốt ve khuôn mặt của mẹ. Mẹ lè lưỡi ra thì con cũng bắt chước lè lưỡi; mẹ há miệng thì con cũng bắt chước há miệng, nói chung mẹ làm gì thì con cũng bắt chước làm theo.

Vị giác và khứu giác: đã phát triển, có thể phấn biệt được mùi vị của thức ăn rất tinh tế. Thích nước có vị ngọt đậm, không thích nước có vị chua, đắng và nhạt. Ngửi và nhận biết được mùi hương, nếu thích sẽ quay về phía có mùi hương.

Khi con đầy tháng, con có thể nằm ngửa trên giường và ngẩng đầu, đầu cách khỏi giường trong 3 giây; con có thể chăm chú nhìn các vật thể hoạt động trước mặt con; khi con khóc chỉ cần nghe thấy âm thanh là lập tức nín ngay; ngoài tiếng khóc ra con con biết gọi; hai tay còn biết cầm chặt cây bút; còn biết há miệng như muốn nói chuyện.

Não bộ: Cần phát triển vùng vỏ não trước trán: suy nghĩ và quyết định hành động. Vùng số 10 làm việc ngay sau khi sinh ra nhưng phát triển mạnh nhất vào 5 tuổi, nếu từ 0 tuổi rèn vùng số 44 và 46 thì sẽ thúc đẩy sự phát triển của vùng số 10 sau này.

· Vùng số 10: làm việc khi “tiến hành đồng thời hai việc”, “tiến hành công việc có thứ tự", "quyết đoán", “kiểm soát tình cảm”, là vùng đặc biệt thể hiện đặc trưng của con người.

· Vùng số 46: ngay sau vùng só 10, là vùng trí nhớ làm việc thực hiện ghi nhớ tạm thời - đóng vai trò rất quan trọng để bắt vùng số 10 làm việc.

· Vùng số 44: bắt chước, dự đoán, hoạt động mạnh nhất vào tuần 2,3 sau sinh.

- Thở: khả năng thở của trẻ sơ sinh còn yếu, đôi lúc trẻ ngưng thở 1 lúc rồi lại thở tiếp, một số bà mẹ thường quan sát con thở, đôi lúc đánh thức con dậy chỉ để nhìn thấy con thở. Vận động càng nhiều thì khả năng thở càng phát triển.

2.2. Hướng dẫn chung

Tiếp xúc với con sớm và thường xuyên: Cha mẹ nên tiếp xúc sớm với con, ôm con, thường xuyên có mặt trong phòng con.

Khi con thức: thường xuyên truyện trò, bật nhạc nhẹ, vuốt ve, v…v…

Nói trước với con mình sẽ làm gì: nói trước với con và cho con xem vật liên quan trước khi dùng, giúp phát triển ngôn ngữ và vùng não bộ.

Khi con khóc: kiểm tra đói, kiểm tra bỉm, nếu không phải thì con có nhu cầu được vỗ về thì bế lên và vỗ về nhẹ nhàng, nói chuyện với con, hãy để cho tai của con gần tim mẹ, sau khi dỗ dành thì đặt con xuống làm như vậy sẽ không hình thành thói quen phải ôm ấp con suốt ngày.

Bế dựa vai: Nếu ôm con dựa trên vai, con không những có thể dừng khóc mà còn có thể mở to mắt. Nếu bố mẹ trêu con từ đằng sau, con sẽ chú ý nhìn bạn, dùng ánh mắt để nói chuyện với bạn. Theo tình hình chung, thông qua việc nói chuyện trực tiếp mặt đối mặt với con hoặc đặt tay bạn lên bụng con hoặc ấn nhẹ tay lên hai mông con, có khoảng 70% con khóc to có thể dừng khóc nhờ cách dỗ dành này.

Các tư thế bế, đặt con (sau 2 tuần):

· Bế thẳng: Sau khi cho con bú, bế thẳng con, tựa đầu con vào vai mẹ, nhẹ nhàng vỗ vào lưng con, để giúp con ợ hơi. Sau đó, không đỡ phần đầu của con, để cho đầu của con có thể tự nhiên dựng thẳng lên, mỗi lần như thế, sẽ giúp cho con phát triển các cơ ở phần đầu và cổ.

· Mẹ nằm ngửa, con trên bụng: Khi không phải giờ bú, mẹ có thể nằm ngửa trên giường, ôm con vào lòng, để cho con ngẩng đầu lên. Việc ngẩng đầu đối với con là rất khó, nhưng chỉ cần con nỗ lực thì có thể làm được.

· Nằm ngửa: Đặt con nằm ngửa trên giường, dùng đồ chơi lắc lư chuyển động, trêu đùa với con.

Nhiệt độ phòng và quần áo: khi con vận động, nhiệt độ thích hợp trong phòng là 20 độ C, tốt nhất là giữ độ ẩm trong khoảng 50% - 60%. Trong phòng ngủ, trẻ mới sinh ra nên cho mặc quần áo nhiều hơn người lớn một bộ. Khi con được 2~3 tháng, có thể cho con mặc lượng quần áo giống người lớn. Khi chơi trò chơi với con, tùy nhiệt độ trong phòng, mẹ nên cho con mặc ít quần áo một chút.

Cho con bú: tranh thủ vừa cho con bú vừa nói chuyện trên trời dưới biển. BKTG T2, IMG 256

Nếu trời nóng thì ngâm nước: Nếu thời tiết nóng nực, con sẽ khóc to, khi đó bạn nên ngâm con vào nước ấm.

Ánh sáng: phòng nên đủ sáng, nhưng ánh sang phải diui, không được chói.

Đồ chơi động, nhiều màu sắc, âm thanh: Bố mẹ nên lựa chọn cho con những đồ chơi "động", có thể treo trên đầu giường, như thế tầm nhìn của con sẽ không dừng lại lâu ở một điểm nào. Ngoài ra, phòng của con cần có một không gian và được chiếu sáng thích hợp, ánh đèn không được mạnh quá, không được gây lóa mắt. Treo cố định một cái chuông, một dây đeo hình con gấu nhỏ ở đầu giường con. Tốt nhất dây đeo nên cách vài ngày lại thay đổi hình dạng một chút.

Không bó chân bó tay. Khi con ngủ, hãy để con duỗi chân tay tự nhiên. Tùy theo thời tiết và độ ẩm trong không khí, có thể đắp cho con một cái chăn mềm là được.

Cho con ngủ: Đảm bảo cho giấc ngủ của con được mỗi ngày 20 tiếng. Con không được ngủ trong chiếc giường quá mềm, gối dùng cho con cũng không được quá to và quá mềm, tốt nhất nên cho con ngủ tại giường đơn, tránh làm con giật mình. Khi cho con uống sữa bò hay tắm rửa cho con, phải tránh làm con bị bỏng, bị thương. Cách li động vật trong nhà xa với con, tránh cho con có thể bị con vật này cắn.

Đi làm về: sau khi đi làm về nhà, mẹ không được ngay lập tức vào phòng của con, nên thay đồ, rửa sạch tay chân và mặt mũi, sau đó mẹ mới có thể tiếp xúc với con được. Quần áo của con và của sản phụ cần được giặt sạch sẽ, chăm giặt chăm thay.

Tránh người lạ lây bệnh: Các bệnh truyền nhiễm, thuốc lá, rượu, v…v… là phải tuyệt đối tránh.

Ban đêm: tắt đèn, nếu con đòi ti, cho con ti rồi ru ngủ luôn, không nói chuyện, không làm, tắt đèn để con tự ngủ lại.

2.3.Trò chơi

Nói chuyện với con: Bạn nên ở bên cạnh con khi con chuẩn bị thức giấc. Bạn nên ở bên cạnh con khi con chuẩn bị thức giấc. Khi chăm sóc con, bố mẹ cần thường xuyên cùng nhau nói chuyện. Khẩu hình lúc nói chuyện nên thay đổi: có lúc nói chuyện thì thầm, có lúc phát ra âm thanh dài hoặc huýt sáo. Khi con khóc to, bố mẹ có thể bắt chước tiếng khóc của con. Con sẽ dừng khóc tạm thời, yên lặng nghe tiếng khóc phát ra từ bố mẹ. Nếu bố mẹ chú ý và kiên trì, trước khi đầy tháng, con có thể học cách mô phỏng âm thanh. Mấu chốt ở chỗ khi mẹ và con đối đáp, sẽ kích thích con, khiến con nảy sinh xúc cảm vui vẻ, làm cho con tự phát ra âm thanh. Kích thích con cười và cười với con.

Gọi con: Bố mẹ gọi tên con với giọng nhẹ nhàng cách tai con 10 mm.

Múa hát cho con: con đôi lúc tự mình dùng hai chân "nhảy múa", mẹ nên dựa vào những tiết tấu động tác của chân con để hát theo, cùng phối hợp với động tác "múa" của con để hát đệm cùng. ??

Bộ vòng màu: Sau 4-10 tiếng từ lúc con sinh ra, người mẹ chuẩn bị 6 bộ vòng màu sắc khác nhau có đường kính từ 5 - 7mm, trục có đường kính 50 - 60mm (kích thước của trục phải vừa vặn để cho vào vòng). Mẹ chuyển động trò chơi nhiều màu sắc đó từ từ ở cách mặt con. Mỗi ngày có thể thực hành 1-2 lần, không nên vượt quá 2 lần, mỗi lần từ 1 - 2 phút.

Bóng màu đỏ tươi. Sau khi con tỉnh ngủ, dùng một đồ chơi màu đỏ tươi (chẳng hạn như một con thú bông) để trêu đùa con, sau đó xem con có phản ứng thị giác không. Khi con đã nhìn chăm chú vào đồ chơi đó, mẹ hãy di chuyển từ từ đồ chơi để ánh mắt con đuổi theo sự di chuyển đó, mỗi lần chơi từ 2 - 5 phút.

Giật dây - điều khiển từ xa: Dùng một sợi dây, một đầu treo đồ chơi có thể phát ra tiếng kêu, đầu kia luồn qua cổ chân hoặc cổ tay con. Treo đồ chơi cách con 25mm, làm cho con động chân hoặc tay, đồ chơi trước mặt bị kéo sẽ phát ra âm thanh, trò chơi này có thể làm lại nhiều lần. Tác dụng của trò chơi này là giúp con hứng thú để thực hiện những động tác của chính mình. Lưu ý: Người lớn phải luôn có mặt bên con khi con chơi. Nên chọn đồ chơi có thể phát ra âm thanh vui nhộn, thánh thót.

Nghe chuông: Đặt chuông vào chỗ con, lắc một bên, nhịp điệu lúc chậm lúc nhanh, âm thanh lúc to lúc nhỏ, không để con nhìn thấy chuông, chú ý xem con có phản ứng với âm thanh của chuông không, có dùng mắt để tìm kiếm nơi phát ra âm thanh không.

Cầm nắm:

· Ruột bút: dùng ruột bút bi đặt vào tay con, con sẽ theo phản xạ nắm một lúc rồi thả ra. Mẹ vừa nói chuyện vừa giúp con cầm nắm, tăng dần thời gian nắm. Cho nắm nhiều vật cứng, mềm, to, nhỏ, v…v… Chú ý: đặt bút vào giữa ngón cái và ngón trỏ, chạm vào lòng bàn tay, con sẽ nắm vào. Hướng dẫn con để ngón cái nằm ở ngoài. Vuốt bàn tay từ mu đến cổ tay, trẻ sẽ xòe ra.

· Chơi với tay: Đặt con nằm trên giường, con sẽ đặt tay trái của mình vào trong tay phải và ngược lại, con chơi thế mãi cũng không chán.

· Nắm: Mẹ vuốt nhẹ lên tay con, con sẽ ngay lập tức nắm chắc lấy ngón tay của mẹ không buông ra.

· Nắm lấy nắm đấm: Con mới sinh ra, nắm tay rất chắc. Nhằm tăng cường năng lực hoạt động tay cho con, mẹ có thể vuốt nhẹ tay con duỗi thẳng ra, sau đó đặt một đồ chơi bằng nhung mềm vào lòng bàn tay của con, chắc chắn các con sẽ nắm chặt lấy đồ chơi đó. Chú ý: Không được dùng lực để duỗi tay con vì như thế sẽ làm hại các ngón tay non nớt, mềm yếu của con.

Vuốt ve: vừa nói chuyện, vừa vuốt ve chân, tay của con, vuốt ve từng ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân của con.

Bò sấp và xoay đầu: Sau 10 ngày tuổi, sau hai lần bú, tâm trạng của con sẽ vui, đặt con nằm ngửa (sấp hay ngửa ?) trên giường. Lúc đó con sẽ tự xoay chuyển đầu của mình, để dễ dàng hít thở. Nếu con không thể tự mình xoay chuyển đầu, thì các bà mẹ cần giúp con làm việc này, để tránh làm cho con bị ngạt thở. Mỗi ngày tập luyện 2—3 lần, sau vài ngày con có thể tự mình chuyển xoay đầu được. Lúc đó có thể dùng đồ chơi lắc lư trên đầu con để gây sự chú ý cho con, con sẽ ngẩng đầu lên nhìn, dần dần sẽ tập được phần đầu cho con.

Nằm sấp ngẩng đầu: lúc trẻ tỉnh, khỏe mạnh, vui vẻ, đặt nằm sấp trên tấm khăn bong hay đệm lót, để tay hai bên, mặt quay về 1 phía, lấy tay vuốt gáy để trẻ nâng đầu lên, có thể xoa lưng để hỗ trợ.

Tập bước đi: Sau 10 ngày, mỗi ngày 3~4 lần, mỗi lần tập 1~3 phút. Tập bài tập này sau khi con bú sữa xong khoảng nửa tiếng, hoặc khi con tỉnh dậy sau một giấc ngủ ngon. Hai tay mẹ đỡ lấy nách con, các ngón tay cái của mẹ giữ đầu của con, không đi bít tất cho con, hãy để chân của con tiếp xúc với mặt đất, để con tự mình điều tiết các bước đi -> cho đi trên tấm gỗ đặt trên giường. Tác dụng của bài này: khoảng 10 tháng tuổi, con có thể đi được, giúp não con phát triển, đặc biệt là tiểu não, có lợi cho sự phối hợp cân bằng giữa thị giác, thính giác và các cơ quan khác trong cơ thể, làm cho các động tác của con nhịp nhàng, linh hoạt, mở rộng phạm vi thị giác và thính giác, thúc đẩy sự phát triển trí tuệ cho con. Chú ý: khi mới sinh, trẻ sinh non, nhẹ cân phải chờ lâu hơn, nếu con không thích thì không ép, con mệt hay ốm thì không tập, kể cả con thích tập lâu hơn cũng không cho.

Nói chuyện với con cấp độ cao hơn: khi bắt chuyện với con, khẩu hình có thể nhấn nhá cho sinh động, ngữ điệu cũng nên thay đổi, có lúc thì chuyện trò nhẹ nhàng, có lúc thì phát ra các âm dài, có khi là huýt sáo, lè lưỡi, chuyển động quai hàm, tặc lưỡi... con sẽ bắt chước. Khi con khóc, bắt chước con, ngay lập tức con sẽ ngừng khóc, con sẽ im lặng lắng nghe xem tiếng khóc được phát ra là của mình hay là của người khác. Sau đó con sẽ kêu vài tiếng giống như là khóc, đây chính là âm thanh đầu tiên mà con phát ra không giống tiếng khóc. Có được sự trải qua như thế, con mới được kích thích để phát ra tiếng kêu một cách hứng thú. Trước khi đầy tháng, con có thể học được cách mô phỏng các âm thanh phát ra. Nếu không có người dẫn dắt thì quá trình này phải kéo dài thêm 3~4 tháng nữa. Điều then chốt ở chỗ các âm thanh mà bố mẹ phát ra phải có sự hồi lại âm thanh từ các con, khi người mẹ đối đáp các âm thanh một hô một ứng, các con sẽ tạo thành một mong muốn giao lưu có niềm vui tiếng cười trong đó, thúc đẩy các con tự mình phát ra âm thanh.

Xem hình đen trắng: hình to, rõ ràng, cho xem từ 2 tuần tuổi. Tờ giấy nửa trắng, nửa đen. Hình tròn, hình vuông caro.

Thắp đèn lồng: Thời gian đầu, khi con mới sinh ra, đặt trong phòng ngủ vài chiếc đèn lồng có ánh sáng dịu, thắp đèn một lúc xong lại tắt đi, tập luyện mở và thu nhỏ con ngươi cho con. Chú ý tới độ dịu của tia sáng, thời gian của trò chơi này không được quá dài, tần số không được quá cao.

Nghe tiếng của hạt đậu: đặt một hạt đậu vào trong hộp nhựa, lúc con tình ngủ, lắc lư nhẹ chiếc hộp cách tai con khoảng 10 cm, đầu của con sẽ chuyển động theo hướng của chiếc hộp đó, mắt sẽ tìm.

Chơi ú òa:

Hát: khi con thức dậy thì hát 1 vài câu vui vui, khi con đi ngủ thì hát ru.

Vừa gọi tên vừa đi đến gần: Mẹ gọi tên của con, vừa nói chuyện với con vừa đi tới gần giường con, xem con có chú ý tới mình không, cũng có thể nói chuyện với con cạnh giường, để con chú ý tới mẹ, sau đó dần dần rời xa, xem con có dùng ánh mắt để dõi theo không.

Tập cho con cười: Từ ngày đầu tiên khi con sinh ra, bố mẹ cần phải cười trước mặt con, và đùa cho con cười. Các bà mẹ nên thường xuyên cười nói với con. Thi lực của con mới sinh khá kém, con không nhìn rõ các vật cách nó xa, ngày nào bố mẹ đã dạy cho con học cười thì nên ghi chép vào cuốn sổ ghi chép sự trưởng thành của con.

Massage: Khi con tinh giấc hoặc khi nói chuyện thì thầm với con, mẹ có thể vuốt ve nhẹ nhàng làn da của con. Có thể vuốt ve đầu, chân tay, đùi, bụng, vai, chân, lòng bàn tay... Mỗi lần làm động tác này ít nhất là 3-5 phút, mỗi ngày 15 phút trở lên. Chú ý: Sau khi con tắm xong nhất định mẹ phải massage cho con. Trước khi massage cho con, phải rửa sạch tay, cắt sạch móng tay, tháo hết các đồ trang sức bằng kim loại. Có thể massage cho con qua một lớp áo mỏng, hoặc dùng khăn tay mềm để massage cho con.

Nhìn chăm chú: ngồi trực diện với trẻ, cách 30 cm, nói mẹ đây rồi nhìn chăm chú vào trẻ, nếu trẻ nhìn chăm chú lại là thành công.

Bắt chước 2-3 tuần sau sinh: biểu cảm khuôn mặt, lè lưỡi, há miệng, hết mặt rồi đến tay, như xòe ra, nắm lại, nếu trẻ không bắt chước có thể chờ 20 giây, nếu trẻ bắt chước thì khen và vuốt má. Có thể xoa đầu, xoa tay để giúp trẻ bắt chước động tác,

Luyện tập cho trẻ bú mạnh: khi trẻ muốn bú, nghiên người ra sau 1 chút, trẻ sẽ níu lấy và bú thật mạnh. Để bụng trẻ và bụng mẹ chạm nhau. Bú sữa cũng như vậy.

Bật tắt đèn - Kích thích phản ứng với ánh sáng: co, giãn đồng tử. Glen: mỗi ngày 10 lần (mỗi mắt 5 lần), mỗi lần 1 phút, ánh sáng đèn pin, mỗi lần chiếu 1 phút, trong phòng tối hoàn toàn. Bế trẻ trên tay hoặc đặt nằm ngửa, ôm trẻ, hôn trẻ, che mắt trái, giữ đèn pin cách mắt 15-20 cm, quan sát đồng tử co hẹp lại, sau 1-2s là đồng tử co lại, tắt đèn, đợi 5s, che mắt phải, lặp lại quy trình. Làm liên tục mỗi mắt 5 lần. Phản ứng của bé có thể khác nhau, phụ thuộc vào độ tỉnh táo, thoải mái, sức khỏe, càng ngày phản ứng càng đồng nhất.

Kích thích phản ứng với âm thanh: 10 lần mỗi ngày, gõ mạnh 2 khúc gỗ vào nhau, kéo dài 10 giây, 3 lần gõ, trong phòng yên tĩnh. Để bé nằm ngửa, mỉm cười và nói với bé: “giờ con sẽ nghe tiếng gỗ va vào nhau nhé”. Giữ 2 khúc gỗ cách bé hơn nửa mét, gõ mạnh chúng vào nhau, đợi 3 giây rồi gõ lại lần nữa, đợi 3 giây rồi gõ lại lần nữa. Mỗi lần gõ bạn lại nói Khúc gỗ, khi thực hiện xong bạn hỏi bé: con có thích tiếng động của khúc gỗ không? hoặc mẹ lại gõ hai khúc gỗ vào nhau lần nữa nhé. Tập kích thích này sẽ giúp trẻ tăng độ nhạy với âm thanh và giảm độ mạnh của phản ứng.

Kích thích XÚC GIÁC: tập theo phản ứng Babinski, 10 lần mỗi ngày, thời gian 30s, mỗi bàn chân được kích thích 3 lần, môi trường bình thường. Để bé nằm ngửa, chân trần, lấy tay phải nắm chân trái của bé, dùng móng tay cái vuốt viền ngoài bàn chân trái của trẻ. Trước khi chạm bạn hãy nói: sờ chân.

Tập trườn với rãnh dốc: sạch, ấm áp, êm, bề mặt và hai bên thanh chắn được phủ lớp nệm mút cao su dày 2,5 cm, trên cùng là lớp giả da bảo vệ. 10 lần mỗi ngày, mỗi lần 10-30 giây, 1 đầu đặt cao 15-60 cm, làm sao cho bé di chuyển hết máng trong thời gian không quá 60s, cho bé di chuyển từ đầu cao xuống thấp, phòng được chiếu sáng đầy đủ, đủ ấm để bé mặc ít áo. Đặt bé lên đỉnh, bạn ngồi xuống chân dốc, để bé nhìn thấy bạn, bạn động viên bé. Lưu ý: đôi lúc trẻ khóc trong lúc di chuyển xuống, điều này hoàn toàn bình thường. Nếu trẻ ré lên thì lập tức kết thúc bài tập.

Tập trườn với rãnh ngang: 3-4h mỗi ngày, có thể đặt rãnh tập trườn cạnh giường. Tham khảo thêm tư thế ngủ.

Tập thăng bằng: 15 lần mỗi ngày, làm thật chậm, kéo dài bắt đầu 15s, nâng dần lên 45s, mỗi hoạt động tập 1 lần, môi trường thoáng đãng, bé mặc trang phục thoải mái, luôn bảo cho bé trước khi hoạt động, luôn dừng trước khi bé muốn dừng.

· Bế con ở tư thế ngồi thẳng: 1 tay nâng mông, 1 tay đỡ cổ, đi quanh phòng, vừa đi vừa nói chuyện, nâng lên, hạn xuống, sang trái, sang phải, tiến, lùi.

· Mình nằm ngửa trên sàn, dùng 2 tay giữ phần dưới nách và bụng bé, nâng lên sao cho 2 mẹ con đối diện nhau, đưa sang trái, sang phải, nâng lên, hạ xuống.

· Ngồi trên ghế bập bênh, đặt bé trong lòng, lắc lư theo ghế.

· Đặt bé nằm sấp trên gối hoặc đệm nhỏ, nâng 1 bên sang trái, rồi nâng 1 bên sang phải.

· Đặt bé nằm sấp trên gối hoặc đệm nhỏ, nâng đằng trước, nâng đằng sau.

· Đặt bé nằm sấp trên gối hoặc đệm nhỏ, kéo về phía trước, kéo về phía sau.

· Đặt bé nằm sấp trên gối hoặc đệm nhỏ, ngồi đối diện với mặt, xoay sang trái, xoay sang phải.

· Đặt bé nằm sấp trên gối, đầu sát mép, nâng đuôi gối xoay xuôi chiều kim đồng hồ.

· Đặt bé nằm sấp trên gối, đầu sát mép, nâng đuôi gối xoay ngược chiều kim đồng hồ.

· Bế bé lên, để bụng bé trên vai, nhẹ nhàng xoay người sang 1 bên, xoay ngược lại.

· Bế bé lên, đặt bé trên vai nằm nghiên, nhẹ nhàng xoay người sang 1 bên, xoay ngược lại.

· Quỳ gối, đặt bé nằm sấp trên đệm, chân hướng về phía người bạn, đặt 2 tay dưới nách bé và vòng quanh người bé, nhẹ nhàng nâng bé lên ngang tầm mắt rồi hạ bé xuống.

 Phát triển ngôn ngữ Glenn: nâng cao khả năng thở bằng cách tạo điều kiện cho trẻ hoạt động nhiều hơn, trườn và vận động chân tay, đặc biệt cần tạo điều kiện cho bé nằm sấp.

Tập cầm nắm Glenn: 10 lần mỗi ngày, mỗi lần 10-60s, nâng dần thời gian.

2.4.Test sự phát triển

- Cân nặng: Tăng trưởng trọng lượng trung bình là 800—1000 gam

- Chiều cao: Tăng trưởng bình quân: 2,5cm

- Các động tác lớn: Hai tay của con đan chéo trước ngực, đầu ngẩng và chuyển động sang trái và phải. Hai tay đỡ lấy vai của con và ngồi vững, phần đầu có thể thẳng được 2 giây trở lên.

- Các động tác chi tiết: Đưa cho con các vật như cây bút thì con có thể nắm chắc được 10 giây trở lên.

- Ngôn ngữ: Khi mẹ nhìn đối diện với con, và trò chuyện với con, khi con vui con sẽ phát ra các âm thanh rất nhỏ.

- Sự nhận biết: Khi đưa khuôn mặt của mình gần con khoảng 20cm thì con có thể chăm chú ngắm nhìn 7 giây trở lên, dùng chiếc que đã cài chiếc chuông hoa lắc lư trên đầu của con, con sẽ chuyển động đầu để đi tìm âm thanh đó.

- Hành vi: Các bà mẹ dùng tay xoa đầu cho con để thu hút con, các con có thể phát ra tiếng cười trước khi đầy tháng.

- Tự lo liệu: Khi các bà mẹ phát ra các âm thanh, thiết lập nên phản ứng có điều kiện, con sẽ có các phản ứng với loại âm thanh này.

3.Tháng thứ 2 (1-2 tháng tuổi)

3.1.Đặc điểm của trẻ và mục tiêu rèn luyện

Cân nặng: Đầy tháng tăng được 1 kg so với khi sinh.

Thói quen sinh hoạt: Bồi dưỡng thói quen sinh hoạt có quy lụật cho bé.

Vuốt ve: Các bé thuộc giai đoạn này rất thích thú với những cử chỉ vuốt ve, chăm sóc. Thúc đẩy sự phát triển cảm giác cho bé bằng sự vuốt ve, tiếng cười và âm thanh của mẹ.

Nằm ngửa: Để cho bé tập được thói quen nằm ngửa (hay sấp), mỗi ngày tập hai lần, mỗi lần 30 phút.

Tắm: Duy trì các động tác ngoài trời và tắm rửa cho bé.

Phát âm: sau khi bé đầy tháng, ngoài tiếng khóc ra, bé bắt đầu phát ra các thứ tiếng khác, những thứ tiếng phát ra này còn phức tạp hơn cả tiếng khóc, đồng thời bé còn dùng các cơ quan phát ra âm thanh như: môi, lưỡi và khoang miệng... để phát ra âm thanh. Kích thích các bé phát ra âm thanh. Có khả năng phát âm và điều tiết âm thanh, cử chỉ theo điệu nhạc.

Nhìn và theo dõi đồ vật: Giúp bé có thể nhìn đồ vật một cách rõ ràng, theo dõi được sự hoạt động của các đồ vật, và có thể chú ý tới chúng. Kích thích các bé đi tìm và quan sát đồ vật. Khi bố mẹ trò chuyện với bé thì bé có thể nhìn vào người trò chuyện với bé thời gian khoảng 30 giây. Bé thích ngắm nhìn khuôn mặt của mẹ, thích quan sát sự thay đổi và biểu lộ cảm xúc trên khuồn mặt mẹ khi trò chuyện với bé. Bé thích nhìn các đường nét trên khuôn mặt của mẹ như: cằm, môi, sau đó là ánh mắt của mẹ. Khi mẹ và bé nhìn nhau, ánh nhìn của mẹ gặp ánh mắt của bé, đây chính là phương thức giao lưu quan trọng nhất trong vài tháng đầu sau khi bé được sinh ra. Mắt bé điều tiết tốt hơn, ánh mắt có thể nhìn theo các vật thể chuyển động trên mặt nước, phần đầu có thể xoay một góc 90 độ. Bé bắt đầu có khả năng xâu chuỗi các thông tin xung quanh.

Ngẩng đầu: Đầu bé ngẩng lên và có thể kéo dài được 30 giây. Các bé được 8 tuần, khi bé nằm úp thì cằm của bé có thể nhấc khỏi giường được một góc 45 độ, nhưng không được để bé trong tư thế này lâu. Khi bé nằm sấp, bố mẹ cần phải để mắt tới bé, tránh trường hợp bé bị ngạt thở. Khi bé đến tháng thứ 3, phần cằm và vai của bé có thể nâng lên khỏi bề mặt của giường, phần ngực của bé cũng có thể nâng lên khỏi mặt giường.

Biểu lộ khuôn mặt: của bé rất phong phú, khi có người chơi đùa với bé thì bé có thể đưa ra các phản ứng tương ứng, bé có thể thể hiện được niềm vui và không vui.

Nghe: Khi bé nghe được âm thanh quen thuộc thì bé sẽ ngừng khóc. Bé biết ngậm tay của mình. Khi cho bé nghe nhạc nên bật nhẹ, khi trò chuyện với bé chúng ta cũng phải nhẹ nhàng; âm thanh được phát ra từ đồ chơi không được vượt quá giới hạn cho phép; những tạp âm trong cuộc sống thường nhật cũng không được làm ảnh hưởng tới bé. Bé rất thích trò chuyện với người xung quanh, nếu không có ai bên cạnh và chơi đùa với bé thì bé sẽ cảm thấy cô đơn, thậm chí bé sẽ bật khóc ầm. Bé sẽ bị giật mình và sợ hãi khi nghe thấy âm thanh đột ngột, bất ngờ. Khi nghe thấy các âm thanh kỳ lạ, bé sẽ ngừng hẳn hành động đang làm. Đến tuần thứ 8, có bé có khả năng phân biệt nhận biết được phương hướng của âm thanh, có thể im lặng để lắng nghe âm nhạc, thể hiện trạng thái không hài lòng khi có tạp âm.

Khi bé bất an hoặc không ngủ được: chúng ta có thể ôm bé chặt vào lòng vừa đung đưa bé nhẹ nhàng và hát ru cho bé ngủ bằng những ca khúc dân ca, không cần hát hay, dù thế nào thì bé vẫn cảm thấy yên tâm để ngủ.

Ngủ: Mỗi ngày bé thường ngủ 18 - 20 tiếng. Thời gian còn lại bé dành vào việc ăn uống. Thời gian để chơi của bé không nhiều.

Ăn: Các bé ở độ tuổi 2~6 tháng thường rất thích ăn, cho dù món ăn có ngon hay không ngon và có thể ăn được hay không. Khi chúng ta mang thức ăn đến là bé liền nhét ngay thức ăn vào miệng. Bé sẽ ăn ngay, sau đó mới xem đó là cái gí, bé dùng miệng để nhận biết, để thưởng thức. Tốc độ phát triển của bé ở giai đoạn này lại rất nhanh.

Cười: Đối với các bé mới chào đời, ngoài nhu cầu về sữa ra thì quan trọng hơn cả đối với bé trong giai đoạn này chính là tình yêu thương của mẹ. Bồi dưỡng về tinh thần cho bé quan trọng không kém bồi dưỡng sức khỏe và thể lực. Tình yêu của mẹ chính là nguồn dinh dưỡng vô giá. Khi bé chào đời, ra khỏi bụng mẹ, bé bước vào một thế giời hoàn toàn mới lạ, tình yêu của mẹ là nguồn "dinh dưỡng" quý giá cho tinh thần của bé. Bé có thể dùng ngôn ngữ (tiếng khóc) và nụ cười để chuyển tải các "thông điệp" tới người lớn. Bé thích nghe những âm thanh mềm mại, dịu dàng, thích nghe tiếng cười; của mẹ, thích ngắm nụ cười của mẹ. Khi mẹ gọi tên bé một cách nhẹ nhàng, bé sẽ quay mặt về phía mẹ và chăm chú nhìn mẹ như bé gặp được một người bạn thân thiết. Bé đã quen thuộc với giọng nói của mẹ từ khi còn là bào thai tới khi ra đời mẹ yêu thương ôm bé vào lòng, vuốt ve bé và gọi tên bé trìu mến. Bé cũng dường như hiểu được nụ cười của mẹ. Các bé càng sớm được học "cười đùa" thì càng thông minh. Bài học "cười đùa" giúp bé phát triển hệ thống thần kinh. Xúc giác, thị giác và thính giác của bé cũng phát triển, phản xạ có điều kiện của bé cũng được xây dựng. Khi bé ngủ hoặc khi được mẹ vuốt nhẹ vào má, vào bụng, nghe thấy tiếng hát dỗ dành của mẹ, các bé sơ sinh thường nở nụ cười. Các nhà chuyên gia cho rằng: Tiếng cười này có thể phản ánh một trạng thái bé đang yên tâm. Khoảng từ tuần thứ năm, âm thanh và nét mặt của: người lớn có thể dễ dàng khiến bé sơ sinh cười, đồng thời khi - bé cười mắt bé sáng lên, khoé mắt nheo lại, nhưng thời giai để duy trì nụ cười không thể kéo dài lâu được. Khi bé đến tuần thứ 8, bé có thể cười lâu hơn. Tới tuần tuổi này, dù bé nhìn thấy một khuôn mặt quen, hay lạ, hay thậm chí chỉ là một chiếc mặt nạ đều có thể kích thích làm cho bé cười.

Cử động tay: Khi bé có thể dễ dàng bỏ đồ vât trong tay ra thì đây chính là một sự tiến bộ lớn. Khi bé đã học được cách kiểm soát hoạt động của cơ để duỗi tay ra thì bé cũng có thể học được cách kiểm soát các cơ điều khiển hoạt động nắm tay lại. Hai loại mô cơ đối lập này có thể tồn tại và hoạt động cùng một lúc.

Chớp mắt: Nếu chúng ta bất chợt đưa tay trước mặt bé thì bé sẽ chớp mắt, đây được gọi là phản ứng chớp mắt. Bé thuộc giai đoạn 1 tháng rưỡi đến 2 tháng thì có phản ứng này.

Phơi nắng: Nên phơi nắng cho con, chú ý phơi mông bé dưới ánh nắng buổi sáng sớm vừa có thể phòng còi xương cho bé, vừa có thể phòng hăm loét cho bé.

Nhận thức đồ vật: Từ tuần thứ 8 bé có thể vận động chân tay thoải mái, vì vậy dường như bé đã trưởng thành rất nhiều. Bé được tám tuần thì bộ não càng phát triển hoàn thiện hơn, sức chú ý từ "đồ vật ở đâu?" chuyển sang mức độ "vật này là vật gì?. Vì vậy trọng tâm quan sát đồ vật của bé cũng đi từ giai đoạn "đi tìm đồ vật" chuyển sang giai đoạn "nhận thức đồ vật". Phải chú ý xem bằng cách nào mà bé có thể nhận ra khuôn mặt của mẹ và làm sao mà bé có thể lắc lư cánh tay của bé và cười.

Phản xạ ôm ấp của bé khi được sinh ra sẽ bị mất đi khi bé đã đầy 2 tháng.

3.2.Hướng dẫn chung

Luyện ngủ: Khi bé và mẹ ngủ, cần đảm bảo cho phòng ngủ được yên tĩnh, giấc ngủ của bé cần phải có quy luật. Trước khi ngủ cần phải làm cho bé trấn tĩnh trở lại. Mẹ phải quan sát xem thời gian và nhu cầu ngủ của con là bao nhiêu, không ép bé ngủ nhiều như trong sách hướng dẫn. Cần dạy cho bé cách ngủ trên giường từ khi bé còn bé. Giấc ngủ của bé có tiết tấu và quy luật tự nhiên của bé, vì vậy bé mà thức giấc vào ban đêm, nhưng sau đó bé lại ngủ ban ngày, mẹ không được luôn đánh thức và làm phiền giấc ngủ của bé. Cần tạo cho bé một cảm giác thoải mái khi ở trên giường ngủ. Có những bà mẹ yêu con "thái quá", khi bé đã ăn no rồi họ còn ôm con trước bụng và lắc lư con, vỗ vào con, hoặc là để cho bé ngậm vú mình, ngậm đầu vú giả, đây thực sự là một thói quen không tốt. Các bà mẹ nên nhớ rằng trước khi bé ngủ không được dỗ, không được vỗ bé, không được lắc và ôm bé, lại càng không nên cho bé ăn, cho bé ngậm vú. Khi bé đã tới lúc ngủ, đặt bé nằm trên giường và để cho bé tự ngủ. Khi bé vẫn chưa hình thành được thói quen ngủ đúng giờ giấc, chúng ta có thể mở thêm một bản nhạc dịu êm để bé dễ ngủ, giúp bé hình thành phản xạ có điều kiện khỉ ngủ. Đến khi bé có thể hình thành được thói quen ngủ đúng giờ giấc, chúng ta không cần mở nhạc nữa.

Đồ chơi: Chúng ta có thể đặt một, hai thứ đồ chơi hoặc quyển sách trên giường của bé. Có thể lắp các đồ chơi có màu sắc sặc sỡ và những đồ chơi phát ra các âm thanh êm tai bên giường của bé. Treo bóng bay có màu sắc đẹp trong phòng của bé. Chúng ta nên treo đồ chơi phía trên giường của bé, để bé chơi đùa và ngắm nhìn, nhưng chúng ta cần chú ý thay đổi vị trí của đồ chơi, tránh cho bé tật lác (lé) mắt. Nếu chúng ta thường xuyên treo đồ chơi ở vị trí trung tâm của giường thì bé có xu hướng nhìn vào giữa, dễ bị lệch mắt. Nếu treo đồ chơi vào một góc giường, bé sẽ bị lác mắt. Treo đồ chơi vào vị trí quá gần bé sẽ gây cho bé cảm giác mệt mỏi. Tốt nhất chúng ta nên ôm bé ra gần trước cửa sổ hoặc bên ngoài cánh cửa cho bé ngắm nhìn các vật thể ở xa. Khi bé nằm trong tử cung của mẹ, thế giới của bé nghe được là âm thanh của 'tiếng nước”. Khi chúng ta đi ra ngoài mua sắm, chúng ta nên mua cho bé những đồ chơi có âm thanh giống với âm thanh trong tử cung của mẹ. Tiếng nước chảy sẽ làm cho bé yên tĩnh, dễ dàng dỗ bé ngủ ngon. Chúng ta có thể lấy băng ghi âm ghi lại tiếng nước chảy vào bồn tắm, âm thanh nước chảy vào chậu rửa mặt, âm thanh của máy rửa bát đang hoạt động, hoặc có thể mua một cuốn băng có tiếng nước chảy, khi bé khó ngủ, chúng ta mở cuốn băng đó lên ru bé ngủ.

Gọi tên con: thường xuyên gọi tên bé và luôn nở nụ cười trên môi, tựa sát vào bé, sẽ có ảnh hưởng tích cực cho bé. Bé rất vui và yên tâm.

Rèn luyện sạch sẽ: Ngay từ nhỏ, cha mẹ có thể dạy cho các bé thói quen sạch sẽ. Khi bé đái dầm, mẹ hãy nhanh chóng đến bên con, vừa trò chuyện nhẹ nhàng với bé vừa thay tã lót, rửa ráy cho bé. Trước khi cho bé uống sữa, bú sữa, trước tiên mẹ nên thay tã lót cho bé, có thể nói với bé những câu nói như: "Để mẹ thay tã cho con nào! Có phải ỉà bé yêu của mẹ lại đái dầm không nhỉ? Ô! Đái dầm thật rồi! Để mẹ thay cho bé yêu sạch sẽ, thơm tho nhé!" Qua những lời nói dịu dàng, những cử chỉ chăm sóc ân cần, các bé học được cách biểu đạt niềm vui, nỗi buồn, yêu thích và phẫn nộ từ những điều đã trải qua vói bé. Bé đóng bỉm thì có cần ko chắc là ko?

Chú ý đường hô hấp:

· Mẹ phải hết sức chú ý vấn đề hô hấp của bé.

· Không cho bé chơi các túi làm bằng nhựa, để tránhf việc bé có thể chụp túi nhựa lên đầu sẽ bịt chặt mũi, khiến bé bị ngạt thở.

· Không cho bé chơi gối đệm làm bằng chất liệu lông. 1

· Khi bé không thể tự lật người được thì không nên cho bé nằm ngửa.

· Gối của bé không được quá mềm, tránh việc cản trở đường hô hấp của bé.

· Không được cho bé chơi các đồ chơi như tiền xu, các loại hạt đậu, khuy áo, tránh việc bé nhét dị vật vào làm cản trở đường hô hấp của bé.

· Không được cho bé ngậm kẹo mút đề phòng tai nạn.

Đảo chiều bú bình: Khi cho con bú bình, bố mẹ nên thay đổi tay cầm bình sữa, lúc thì bình sữa ở bên phải bé, lúc lại ở bên trái bé, điều này không phải hết sức quan trọng trong việc phát triển của bé, nhưng từ đó bé sẽ học được cách nhìn sang trái và sang phải.

Nếu sốt: Ngừng ngay việc cho bé bú sữa mẹ nếu mẹ bị sốt 38 độ trở lên.

3.3.Trò chơi

Xem tranh: Các bà mẹ có thể treo những bức ảnh chân dung to nhiều màu sắc hoặc là những bức tranh đơn giản và to trước mắt bé với khoảng cách 20cm, để cho bé quan sát, thời gian quan sát không được quá dài, cách 4 - 5 ngày nên thay đổi tranh cho bé.

Xem ảnh đen trắng.

Nghe nhạc và đung đưa theo điệu: Mỗi ngày nên cho bé nghe một đoạn nhạc nhẹ. Ôm bé và đung đưa nhẹ nhàng theo giai điệu của âm nhạc, phát triển cảm nhận về tiết tấu âm thanh cho bé.

Giao lưu với con: vẫn duy trì hoạt động nói chuyện, mẹ có thể lắc lư, di chuyển cho bé di chuyển theo, chú ý dùng mắt giao tiếp với con, hay làm cho con cười.

Vuốt ve mặt mẹ: cầm tay con vuốt ve mặt mẹ và nói những câu đơn giản, giới thiệu mắt, mũi, miệng, v...v...

Tập phát âm: mẹ phát ra một vài âm đơn giản để thu hút cho bé chơi, các bé có thể dần dần mồ phỏng được các âm thanh, mẹ lại mô phỏng lại các âm thanh của bé, luyện tập như thế nhiều lần, sẽ giúp bé nghe được âm thanh của bé đồng thời bé sẽ cảm thấy vui mừng khi lặp lại những âm thanh này. Khi phát ra âm thanh, khuôn hình miệng phải mở hơi rộng một chút, âm thanh phát ra cũng nên kéo dài, để giúp bé dễ dàng trong việc mô phỏng. Khi mới bắt đầu trò chơi, cha mẹ chỉ cần phát ra các âm đơn giản như âu, âm này làm cho bé dễ dàng mô phỏng. Trước tiên chúng ta cũng có thể gọi tên của bé, sau đó chú ý bé bằng ánh mắt, đồng thời dùng thanh điệu trong bài hát để phát ra các âm âu, tiếp đến là vuốt ve bé, kích thích cho bé cười. Ngừng một lát, sau đó xem bé có phát ra âm thanh nào không (lúc đó chúng ta phải kiên trì đợi chờ, giai đoạn này thông thường bé cần khoảng 10 giây mới có thể có các phản ứng được). Nếu bé đã phát ra âm thanh, chúng ta nên ngay tức khắc lặp lại âm thanh của bé, đồng thời tiến hành trò chơi này nhiều lần với bé. Nếu khi nghe bé phát ra âm thanh như tiếng "cúc cu", thì chúng ta nên cùng bé trò chuyện ngay giống như việc chúng ta có thể hiểu được ngôn ngữ của bé. Tác dụng: bé nhanh chóng học đựợc cách phát ra một vài âm thanh và học được cách mô phỏng âm thanh, chính là một sự chuẩn bị cần thiết và hữu ích trong việc học nói một cách chính xác ở các giai đoạn sau của bé. Đồng thời về sau bé sẽ không hay khóc nữa, mà ngược lại bé phát ra các âm thanh như "chích chích, cu cu". Khi bé vui, bé sẽ phát ra âm thanh rất thánh thót và rõ ràng, chúng ta nên ghi âm lại âm thanh bé vừa phát ra, và khi bé tỉnh giấc cho bé nghe lại âm thanh đó để dạy bé phát ra âm thanh được rõ ràng hơn thông qua bài tập luyện này, vào tháng này có bé có thể phát ra 1~2 nguyên âm.

Thì thầm bên tai, hát: sau khi bé tỉnh dậy, mẹ có thể thì thầm bên tai bé một cách nhẹ nhàng. Nói chuyện với bé tại vị trí cách bé khoảng 10 cm, như "bé ngủ ngon, trông bé thật vui, bé cùa mẹ thật là xinh, bé chính là thiên thần của mẹ...", mỗi ngày mẹ hát cho bé nghe 3 lần, mỗi lần 2—3 phút.

Nghe nhạc: Sau khi bé ăn no hay sau khi tỉnh giấc, chúng ta có thể mở loại nhạc dành cho thai nhi, âm lượng cần điều chỉnh hơi to một chút so với âm thanh của mẹ, bé sẽ yên lặng lắng nghe trong vòng 5—8 phút. Mẹ có thể hát cho bé hoặc bật nhạc các bài hát dân ca.

Xem tranh trên tường và thích: Phương pháp Treo 3 - 4 bức tranh cùng chủ đề lên trên tường, ôm bé thẳng lên và cho bé ngắm tranh, vừa ngắm tranh vừa đọc tên của những bức tranh cho bé nghe, ngôn từ dùng trong mỗi lần giới thiệu phải thống nhất, hướng nhìn của bé sẽ chuyển tới một trong những bức tranh mà bé thích nhất. Mỗi ngày tập luyện 1 - 2 lần liên tục. Một tuần chúng ta nên thay đổi một chủ đề, đến tuần thứ tư chúng ta có thể xáo trộn vị trí của các bức tranh mà bé đã thích. Sau đó để ý và chọn ra bức tranh bé thích nhất trong số các bức tranh đó. Cha mẹ cũng có thể hoán đổi vị trí các bức tranh mà bé từng xem, từng thích, xem sở thích của bé có sự thay đổi nào không.

Đạp xe đạp: Nhấc chân bé lên, hai bàn tay mẹ cầm chắc hai bàn chân bé, giúp bé chuyển động chân theo hướng lên trên - xuống dưới, giống tư thế bé đang dẫm lên bàn đạp của xe đạp. Trò chơi này có thể rèn luyện các cơ bắp của vùng eo và đùi cho bé. Các phụ huynh nên chú ý rằng: Trò chơi vận động này không thích hợp vào thời gian trong vòng nửa tiếng trước hoặc sau khi bé bú sữa, vì bé sẽ có thể bị nôn trớ sữa ra ngoài. Khi chơi nên chú ý đến cảm xúc của bé, khi bé không thích chơi thì chúng ta không nên bắt bé phải chơi. Đối với các bé tuổi càng ít thì càng phải vận động nhẹ nhàng. Khi bắt đầu chơi trò chơi này, động tác phải chậm rãi, nhẹ nhàng, sau đó có thể điều chỉnh tăng dần. Để trò chơi thêm hấp dẫn, khi chơi cùng bé, cha mẹ nên hát một cách vui vẻ, tiết tấu vui vẻ của bài hát khiến trò chơi không bị nhàm chán, sẽ kích thích bé tập luyện tốt hơn. Tác dụng: kích thích bộ não, giải phóng áp lực và cảm xúc tâm lý của bé, giúp bé hình thành nên đặc trưng về tính cách đúng đắn và tích cực. Các động tác như ngồi, leo, đứng, đi... là cơ sở để bé học các kỹ năng, các động tác khác. Những trò chơi thuộc bản năng này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của bé ở giai đoạn này.

Nắm bắt đồ chơi treo lơ lửng: Mẹ vừa trò chuyện thân mật với bé vừa lắc lư đung đưa tay bé, cho tay bé chạm vào đồ chơi, giúp bé nắm được đồ chơi, tay bé sẽ đung đưa dây nơ hoặc quả chuông và quả chuông phát ra âm thanh, điều này kích thích bé hứng thú với trò chơi. Mỗi ngày nên cho bé tập luyện 2—3 lần, mỗi lần 5—6 phút, tốt nhất nên chơi vào những lúc bé tỉnh táo. Nếu bé nắm chặt lấy dây nơ, và dùng tay lắc lư nhẹ đồ chơi, bé chú ý tới các đồ chơi được treo ở phía trên, trò chơi coi như là đã thành công! Chú ý không được làm tổn thương tới bé. Chuẩn bị cho bé một vài đồ chơi như: trống, chuông, các đồ vật có thể phát ra âm thanh. Khi bé bóp, vặn, đập trò chơi thì trò chơi sẽ phát ra âm thanh. Có rất nhiều đồ chơi, và chất liệu đồ chơi cũng rất phong phú, khi chọn lựa đồ chơi cho bé, nên chọn đồ chơi có độ an toàn cao, âm thanh không được quá gắt, màu sắc phải tươi tắn nhưng không lòe loẹt.

Nắm tay: Để bé nắm chặt lấy ngón tay cái của mẹ, mẹ vừa lắc lư nhẹ và vừa hát, chỉ lắc nhẹ nhàng, chậm rãi.

Ngẩng đầu: Chúng ta có thể nằm trên giường và chơi đùa với bé. Đầu của mẹ và đầu bé đối xứng nhau, mặt mẹ đúng tầm nhìn của bé để bé có thể dễ dàng nhìn được và quan sát ánh mắt của mẹ, đây là cơ hội để tăng cường tình cảm mẹ con. Mẹ có thể gọi tên bé, để bé ngẩng đầu lên; cũng có thể dùng tay vuốt ve mặt của bé hoặc dùng tay thu hút sự chú ý của bé, khiến bé ngẩng đầu lên. Khi bé ngẩng đầu với thời gian lâu và bé thấy mệt, bé sẽ chủ động cúi đầu xuống, lúc này mẹ hãy để cho bé nghỉ ngơi. Khi bé không hứng thú, cha mẹ không nên miễn cưỡng ép con, cần chú ý tới sức lực và khả năng thích nghi của bé khi chơi trò chơi này.

Chơi lắc chuông: Treo một chiếc chuông phía trên giường bé, mẹ bế bé, để tay của bé với vào chuông, khiến chuông phát ra âm thanh, tiếp theo, lại để cho bé nắm chặt sợi dây buộc chiếc chuông. Sau khi bé nắm chắc được sợi dây, để cho bé kéo sợi dây một cách tự nhiên, chuông rung và phát ra âm thanh, lúc này bé sẽ rất vui.

Tập vận động tay, chơi với ngón tay: Các bé khoảng 2 tháng tuổi có thể bắt đầu chơi với đôi tay. Nếu lúc này bé vẫn chưa chú ý tới đôi tay, bạn có thể buộc một cái nơ hồng lên cổ tay của bé đề thu hút sự chú ý của bé vào đôi tay. Sau khi bé chơi xong, chúng ta tháo nơ ra khỏi tay bé. Có thể Massage các ngón tay.

Mẹ ở đâu nhỉ: Mẹ nằm sấp và cười đùa với bé, để cho bé ngắm nhìn khuôn mặt của mẹ, sau đó mẹ lại xoay người sang bên khác, nhẹ nhàng gọi tên của bé, thu hút bé ngoảnh đầu ngắm nhìn mẹ.

Sờ đồ vật: Cầm một đồ chơi mềm đặt vào trong tay bé để cho bé sờ, sau đó đưa vào tầm nhìn của bé để cho bé xem.

Điều khiển từ xa: giống tháng thứ 1.

- Chơi đạp chăn: Bé khá hiếu động, khi đặt bé nằm ngửa trên giường, hai chấn bé sẽ không ngừng đạp. Mẹ có thể đặt một tấm chăn mỏng lên chân bé, để cho bé tha hồ đạp, khi chăn rơi xuống, mẹ giúp bé nhặt chăn lên, cho bé chơi thật thoải mái, bé sẽ vui mừng khua chân múa tay, toàn thân bé được hoạt động. Khi bé đang chơi trò này, mẹ không được rời xa bé vì bé chơi một mình có thê bị tấm chăn che mặt khiến bé khó thở.

Vuốt ve bằng lông mềm: dùng vật có lông mềm đùa chạm nhẹ hoặc dùng tay massage vào tay và các ngón tay bé, khiến bé có thể ý thức được bàn tay của mình.

Bắt đồ vật: Đặt bé lên trên chiếc ghế sofa, cho bé tựa vào gối. Lắc nhẹ chuông trước mặt bé, thu hút sự chú ý của bé và kích thích bé với tay lên tóm lấy chuông.

Cầm và chơi: luyệt điều tiết mắt và tay cho bé. Mẹ ôm bé vào lòng, lấy một đồ chơi treo vào trước ngực của bé, để cho bé cầm và chơi, sau khi bé chơi xong mẹ có thể tháo đồ chơi đó ra cho bé.

Sờ búp bê: Phát triển khả năng của trẻ từ chạm đồ vật vô thức đến chạm có ý thức. Các ngón tay của bé trong trạng thái duỗi ra khi tỉnh táo. Treo một con búp bê bằng vải hoặc các đồ chơi khác lên trên thành giường của bé, khi đó bé sẽ chạm vào chúng chỉ là trong vô thức, gây ra một cảm giác thuộc sự đụng chạm. Sự đụng chạm này sẽ cuốn hút làm cho bé sẽ tiếp tục chạm tay mình vào sờ đồ chơi này một lần nữa, dần dần chuyển từ chạm vô thức chuyển sang bé chạm có ý thức. Các đồ chơi trên giường chúng ta có thể thay thế bằng các đồ chơi khác như: quả bóng cao su, chiếc chuông có chất liệu khác nhau, nhằm tăng cường kinh nghiệm xúc giác cho bé từ đó thúc đẩy sự phát triển xúc giác của bé.

Lắc hộp có hạt bên trong.

Nhảy: Tay mẹ đỡ lấy nách bé, cho bé đứng lên chân mẹ, nâng bé lên bằng sức của đôi chân mẹ, và hạ xuống thấp, nâng lên hạ xuống nhịp nhàng, trong lúc chơi, mẹ vui vẻ nói: "Nhảy nhảy nào! Nhảy, nhảy nào!".

Thể dục cho bé:

· Động tác vươn thẳng: mô tả không rõ.

· Động tác ưỡn ngực: mô tả không rõ.

3.4.Đạo cụ cần chuẩn bị

- Tranh.

- Đồ chơi treo khung

- Âm thanh: tiếng nước chảy róc rách, các loại âm thanh, tiếng kêu, v...v...

- Nơ để buộc và tập thắt.

- Sách dạy gấp giấy, giấy mầu.

3.5.Test sự phát triển – cuối tháng

- Động tác lớn: Đặt bé nằm sấp, hai tay bé với lên trên, mẹ cầm đồ chơi đùa với bé, bé có thể ngẩng phần đầu của mình lên khỏi mặt bằng của giường với một góc 45 độ. -> chưa làm được.

- Động tác chi tiết: Bé nằm ngửa, để tay bé tự do hoạt động, bé có thể chủ động cho tay vào miệng. -> đã làm được.

- Năng lực nhận thức: Bé nằm ngửa, mẹ đung đưa một quả bóng màu hồng trước mặt bé, cách mắt bé khoảng 20cm, mắt bé có thể dõi theo phương hướng chuyển động của quả bóng trong phạm vi một góc 90 độ. -> đã làm được.

- Sự phát triển ngôn ngữ: Mẹ đối diện với bé, dùng mọi cử chỉ động tác để thu hút sự chú ý của bé như: các sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt mẹ, sự thay đổi cơ mặt, sự thay đổi ngữ điệu khi được kích thích, bé có thể phát ra các âm thanh như a, o, e... -> đã làm được.

- Cảm xúc và hành vi xã giao: Mẹ dùng đồ chơi hoặc ngôn ngữ để thu hút bé, bé sẽ phát ra tiếng cười khanh khách. Mẹ đứng trước mặt bé, không chơi đùa với bé, bé cũng có thể chủ động phát ra tiếng cười, khua chân múa tay, thể hiện sự vui mừng.

3.6.Nhận xét chung

Có một số hoạt động chưa thực hiện được:

Lắc hạt đậu, gọi thì thầm bên tai, mát xa, vận động theo Glen, nghe nhạc, treo đồ chơi trước mặt con v...v...

Một số hoạt động có thực hiện nhưng kết quả không như mong đợi:

- Phản xạ cầm nắm: lực nắm của tay con yếu, nên muốn kéo người lên thì bố mẹ phải nắm tay. Cổ thì đủ cứng và khi chơi trò này, đếm 1,2,3, thì đế 3 là con gồng người để mẹ nâng lên.

- Nằm sấp: thời gian đầu con còn ngẩng cổ, thời gian sau thì dù vuốt ở sau gáy con cũng ko ngẩng lên, con chỉ ngóc đầu lên để điều chỉnh khi con thích thôi. Việc nằm sấp ngủ có vẻ cũng không tốt lắm, mặc dù đặt nầm sấp con chìm vào giấc ngủ dễ hơn nhưng thời gian đó con ăn ít đi, mặc dù không có mối liên hệ rõ ràng nào với việc ngủ nằm sấp và ăn ít nhưng không tìm ra nguyên nhân nào khác dẫn đến việc ăn ít. Sau khi không đặt ngủ nằm sấp nữa, con ngủ có khó hơn nhưng chịu khó ăn hơn.

- Phản xạ bước đi: thỉnh thoảng lắm con mới máy chân lên.

- Gõ 2 tấm gỗ để con giật mình: con có tiếp nhận và hơi nháy chân, nhưng không giật mình như mình nghĩ. Nghĩa là con có tiếp nhận âm thanh đó, nhưng nó không tác động vào con đủ lớn. Có thể là con đã chịu đựng được âm thanh đó rồi.

- Luyện ăn cho con: chưa đúng giờ giấc mà vẫn chiều theo ý con, lúc ti nhiều lúc ti ít. Luyện ti bình chưa được.

- Ngủ của con: buổi sáng thì không ngủ sâu, bế thì ngủ, đặt lại dậy mà không chịu chơi, buổi chiều ngủ tốt hơn, tối ngủ tốt: giấc 4 tiếng, dậy ti, ngủ tiếp 3 tiếng, dậy ti, ngủ tiếp 3 tiếng. Không chơi đêm.

Một số hoạt động thực hiện nhưng hơi rụt rè:

- Chiếu đèn vào mắt: không dùng đèn pin mà dùng đèn bàn, mỗi tối thực hiện 1 lần 3 nhịp bật – tắt nhưng thực hiện không đều.

- Xem ảnh đen trắng: con rất thích xem nhưng rồi vợ bảo bản này mình in laze, vợ sợ chì nó rơi ra, nên ko cho con xem nữa. -> nghĩ đến việc mua học liệu chuẩn thôi. Ví dụ bộ sơ sinh. Hoặc bỏ qua bộ sơ sinh mà chuyển sang bộ dot.

- Trườn máng cũng là một hoạt động không thực hiện liên tục. Vì thời gian thích hợp là lúc con chơi, tỉnh táo, mà khi đó là buổi sáng bố phải đi làm, mẹ bị đau tay nên ko bê máng lên cho con trường được, hơi phí. -> bố kê sẵn máng để mẹ bế con đặt vào là xong.

Một số hoạt động thực hiện tốt

- Nói chuyện với con.

- Bế con xem đồ xung quanh.

3.7.Kết luận

Bố và mẹ phải tích cực hơn nữa trong việc thực hành dạy con, chú tâm nhiều hơn vào thực hành và ghi lại nhật ký sinh hoạt.

Giáo trình dạy Gum Gum 2-3 tháng tuổi

Viết bình luận