Kế hoạch giáo dục tháng 4/2017 khối mẫu giáo nhỡ (4 - 5 tuổi)

04/ 05/ 2017 10:56:00 SA 0 Bình luận

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THÁNG 4 LỨA TUỔI MẪU GIÁO NHỠ4 - 5 TUỔI

Hoạt động

Tuần 1

(Từ ngày 3/4

đến ngày 7/4)

Tuần 2

(Từ ngày 10/4

đến ngày 14/4)

Tuần 3

( Từ ngày 17/4

đến ngày 21/4)

Tuần 4

( Từ ngày 24/4

 đến ngày 28/4)

Chỉ số đánh giá

Đón trẻ

 

 

 

 

Thể dục sáng

* Cô đón trẻ : Cô tươi cười niềm nở, ân cần với trẻ; hướng dẫn trẻ cất dép, balo lên giá; trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ. Cho trẻ nghe các bài hát về hiện tượng tự nhiên.về ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 và giải phóng miền Nam 30/4 . Quan sát, lắng nghe, nhắc nhở trẻ sử dụng một số từ chào hỏi lễ phép phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

- Khởi động:  Vận động theo bài hát : “ Cho tôi đi làm mưa với”.

- Trọng động: - Hô hấp hít vào thở ra.

                       - Tay: Dang ngang - lên cao - vỗ 2 tay vào nhau (trên đầu, phía trước, phía sau).

                       - Chân: Bước chân sang ngang – khuỵu gối – ngồi xổm – đứng lên – bật tại chỗ.

                       - Bụng - Lườn: Đưa tay sang ngang - ngiêng người – cúi về phía trước – ngửa người ra sau.

                       - Bật: Chụm tách chân – 1 chân trước 1 chân sau.

- Hồi tĩnh: Hít vào thở ra nhẹ nhàng.

 

Trò chuyện

- Trò chuyện với trẻ về hiện tượng nắng (Ví dụ: Làm thế nào các con biết trời nắng? Khi đi nắng chúng mình sẽ làm gì?).

-Trò chuyện về đặc điểm, tính chất của nước (Ví dụ: Nước có mầu gì? Vị của nước như thế nào? Nước khi đun sôi sẽ thế nào? Khi nước để vào tủ lạnh sẽ thế nào? Nước có tác dụng gì?).

-Trò chuyện về ích lợi của các nguồn nước trong môi trường sống(Ví dụ: Trong tự nhiên có những nguồn nước nào? Những nguồn nước đó dùng để làm gì?

-Trò chuyện về sự khác nhau giữa ngày và đêm(Ví dụ: Vì sao con biết là ban ngày? Ban ngày có các hoạt động gì diễn ra? Dấu hiệu nào con biết là ban đêm? Ban đêm có hoạt động gì?)

-Định hướng cho trẻ về nội quy lớp học đã xây dựng; về đúng góc chơi đã đăng ký ảnh; chơi xong sắp xếp đồ đùng đồ chơi đúng nơi quy định.

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động học

Thứ 2

Phát triển vận động

Vận động cơ bản: Bật qua vật cản 10 - 15 cm.

Nội dụng kết hợp: Tung bóng lên cao và bắt bóng.

Âm nhạc

Nội dung trọng tâm

(Dạy hát): Mây và gió.

Nội dung kết hợp

(Nghe): Mưa rơi.

 

Âm nhạc

Làm quen với

dụng cụ âm nhạc : Phách.

Phát triển vận động

Vận động cơ bản: Bò bằng bàn tay và bàn chân 3- 4 m

Trò chơi vận động:

Xách nước đổ chum.

 

 

Thứ 3

Khám phá

Quan sát và thảo luận về hiện tượng nắng.

 

Khám phá

Quan sát và thảo luận về đặc điểm, tính chất của nước

(rắn, lỏng, khí).

Khám phá

Thảo luận về ích lợi của các nguồn nước trong môi trường sống.

Khám phá

Quan sát và thảo luận về sự khác nhau giữa ngày và đêm.

 

Thứ 4

Văn Học

Thơ: Bốn mùa ở đâu.

Văn Học

Thơ: Mưa.

.

Văn Học

Truyện: Câu chuyện về giọt nước.

Văn Học

Thơ: Sao hôm, sao mai.

 

Thứ 5

Làm quen với toán

Đo dung tích một vật bằng một đơn vị đo.

Làm quen với toán

Đo dung tích một vật bằng 2 đơn vị đo.

Làm quen với toán

Xác định vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ và so với bạn khác: phía phải- phía trái.

Làm quen với toán

Nhận biết các buổi sáng, trưa, chiều, tối.

 

Thứ 6

Tạo hình

Vẽ cầu vồng (Đề tài).

 

.

Tạo hình

Xé dán mưa (Đề tài).

 

Tạo hình

Sáng tạo từ hình giọt nước

(Ý thích).

Tạo hình

Nặn ông mặt trời

(Đề tài).

 

 

 

Hoạt động ngoài trời

*Quan sát thời tiết, bầu trời, các hiện tượng tự nhiên thay đổi theo mùa, cô và các bạn trong lớp, trang phục. Trẻ tìm và xác định vị trí phía phải, phía trái đồ chơi ngoài trời so với bản thân trẻ.

* Định hướng cho trẻ đi bên phải, khi sang đường cùng người lớn, lắng nghe khẩu lệnh của cô.

*Trò chơi vận động: Trời nắng trời mưa, nhảy lò cò, bịt mắt bắt dê, kéo co, xách nước đổ chum.

*Chơi theo ý thích, chơi với nhữngđồ chơi ngoài trời.

*Giao lưu cùng các lớp vào thứ 4 và thứ 6 hàng tuần (Thứ 4: Lớp trong khối; Thứ 6: Lớp khối A/C/D).

*Lao động tập thể: Lau cầu trượt, nhặt lá vàng, cành cây khô…

* Nhảy dân vũ: Ngày đẹp tươi

 

Hoạt độngchơi góc

Góc trọng tâm :

- Tuần 1: Góc thư viện: Sưu tầm hình ảnh và làm sách về các mùa trong năm.

- Tuần 2: Góc học tập: Bé tập làm thí nghiệm về nước và quan sát nước ở thể rắn, lỏng, khí.

- Tuần 3: Góc tạo hình: Từ hình giọt nước, bé tạo thành những sản phẩm sáng tạo khác (Bông tai, lá cây, cánh hoa... )

- Tuần 4: Góc âm nhạc: Bé hát, gõ đệm theo nhịp bài hát về hiện tượng tự nhiên (Cho tôi đi làm mưa với; Em yêu cây xanh)

- Góc phân vai: Bé đóng vai làm người bán hàng, bán đồ dùng phù hợp với thời tiết (Ô, mũ, áo mưa...)

- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây (xới đất, tưới cây, lau lá cây, cho cây đi tắm nắng, quan sát sự phát triển của cây).

- Góc học tập: Đếm và kẹp tương ứng với số lượng; Luồn dây chữ số; Lịch của tôi.

- Góc thư viện : Xem sách và nhận dạng, chỉ đọc một số chữ cái.

- Góc âm nhạc: Hát các bài hát về hiện tượng tự nhiên.

- Góc tạo hình: Trẻ xé dán giọt nước, hạt mưa theo ý thích.

 

Hoạt động  ăn, ngủ, vệ sinh

- Luyện tập rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách.

- Trẻ ăn hết xuất, tự chan canh, lấy bát hai. Biết nhặt cơm rơi cơm vãi vào khay.

- Tổ chức giờ ăn kết hợp các lớp khối D: Trẻ giúp đỡ, hỗ trợ cô kê bàn, dắt em về bàn ăn, xúc cơm cho em ăn...

- Xúc miệng bằng nước muối, lau mặt và lau miệng sau khi ăn, rửa tay khi bẩn, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn.

- Trẻ đọc thơ, hát, vận động các bài hát trước khi ngủ và vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy.

- Nhận biết dạng chế biến đơn giản một số thực phẩm, món ăn.

- Nói được tên món ăn hàng ngày.

- Nhận biết được ích lợi của một số thực phẩm thông thường đối với sức khỏe, uống nước đã đun sôi.

- Nhận biết và phòng tránh một số trường hợp nguy hiểm khi ăn.

- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật (suy dinh dưỡng, béo phì).

- Đọc lời cảm ơn  trước khi ăn.

 

Hoạt động chiều

* Hướng dẫn làm sách vở của trẻ:

Vở thủ công (bài 12, 14); Vở bé tập vẽ (bài 19); Vở trò chơi học tập (bài 3, 19,20).

* Trò chơi Montessori: Cắt bánh mì; Làm sách 1 ngày của tôi; Chuyển nước bằng ống bóp.

* Lao động tập thể, dọn vệ sinh, lau lá cây, lau kệ tủ, phơi khăn.

* Trò chuyện, thảo luận về nội quy lớp học, góc, về hiện tượng tự nhiên, về ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3, ngày giải phóng thủ đô 30/4.

*Xác định được vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ và so với bạn khác: phía phải, phía trái.

* Khám phá, quan sát, làm thí nghiệm chìm nổi: Phân loại vật chìm, vật nổi.

* Ôn phép tắc người con (đoạn 7 - 8). Lời dạy của đức khổng tử (đoạn 4).

* Rèn thói quen vệ sinh: rửa tay khi bẩn, cởi quần áo khi bị ướt, bẩn, khi nóng.

* Định hướng trẻ kể lại những sự việc hành động của các bạn mà mình nhìn thấy, nghe thấy với cô và bố mẹ.

* Nhận dạng (29 chữ cái): u, ư.

* Chơi hoạt động góc: Bài tập định hướng (Góc tạo hình: vẽ cầu vồng .Góc xây dựng: xây công viên, vườn hoa. Góc học tập: đồ chữ).

- Thứ 7: Biểu diễn văn nghệ - Tuyên dương bé ngoan.

 

Chủ đề - Sự kiện – các nội dung có liên qua

Nắng

Mưa

Nước

Ngày và đêm

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá kết quả thực hiện

 

 

 

                       

 

Viết bình luận